วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ลุยจับแหล่งเลี้ยงนกกรงหัวจุกเพื่อส่งขายตลาดนัดจตุจักร






เจ้าหน้าที่ป่าไม้ลุยจับแหล่งเลี้ยงนกกรงหัวจุกเพื่อส่งขายตลาดนัดจตุจักร

 
นายนพดล  ฮมเสน นักวิชาการป่าไม้ ชำนาญการพิเศษ สำนักงานบริหารพื้นที่ป่าไม้ที่ 3 บ้านโป่ง นายประทีป เหมพยัคฆ์ หัวหน้าหน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี พร้อมเจ้าหน้าที่จาก สำนักงานบริหารพื้นที่ป่าไม้ที่ 3 บ้านโป่ง กว่า 20 นาย นำหมายค้นจากศาล จ.ราชบุรี เข้าทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 8/2 ม.6 ต.บ้านไร่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี และบ้านเลขที่ 4/1 ม.6 ต.บ้านไร่ อ.ดำเนินสะดวก หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าที่บ้านทั้ง 2 หลังมีการลักลอบเลี้ยงนกกรงหัวจุก ( ปรอทหัวโขน ) เป็นจำนวนมาก โดยจะมีการส่งไปขายยังตลาดนัดสวนจตุจักรอีกทอดหนึ่ง 

จากการตรวจค้นบ้านเลขที่ 8/2 ม.6 ต.บ้านไร่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี พบนายมานพ สว่างใจ อายุ 62 ปี รับเป็นเจ้าของบ้าน ภายในบ้านพบว่ามีการปลูกเป็นโรงเรือน มีกรงนกแขวนเรียงรายอยู่เป็นจำนวนมาก จากการตรวจสอบพบว่ามีนกกรงหัวจุก ( ปรอทหัวโขน )  อยู่ภายในกรง รวม 75 ตัว อีกทั้งยังพบนกซอฮู้ (กะลาคอดำ )อีกจำนวน 15 ตัว และนกกางเขนดงอีก 4 ตัว ซึ่งนกทั้งหมดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และไม่มีเอกสารแสดงการครอบครองแต่อย่างใด ซึ่งนายมานพ ได้กล่าวว่าตนเป็นผู้ชื่นชอบการเลี้ยงนก แต่ไม่ทราบว่าการเลี้ยงนกประเภทนี้ต้องมีการขออนุญาตกับทางเจ้าหน้าที่เสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวไว้ดำเนินคดี

และจากการตรวจค้นบ้านเลขที่ 4/1 ม.6 ต.บ้านไร่ อ.ดำเนินสะดวก พบนางอุมา ศรีวิลัย อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30/8 ม.8 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  พบนกกรงหัวจุก ( ปรอทหัวโขน ) ถูกเลี้ยงไว้ที่บริเวณใต้ถุนบ้าน จำนวนทั้งหมด 23 ตัว ตรวจสอบแล้วไม่พบเอกสารแสดงการครอบครองแต่อย่างใด ซึ่งนางอุมา ได้กล่าวว่าตนได้ไปหาซื้อนกชนิดนี้มาไว้เลี้ยงเพื่อดูเล่น แต่ไม่ทราบว่าจะต้องมีการขออนุญาต แต่อย่างใด และไม่ทราบว่าการเลี้ยงนกชนิดนี้มีความผิด ด้านนายนพดล ฮมเสน ได้กล่าวว่าที่ผ่านมาทาง สำนักงานบริหารพื้นที่ป่าไม้ที่ 3 บ้านโป่ง ได้รับหนังสือร้องเรียนว่าที่บ้านทั้ง 2 หลังมีการเลี้ยงนกกรงหัวจุก ( ปรอทหัวโขน ) ไว้เป็นจำนวนมาก โดยมีพฤติกรรมเพาะเลี้ยงไว้เพื่อส่งขายต่อไปยังตลาดนัดสวนจตุจักร

จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ พบว่าบ้านทั้ง 2 หลังมีการเลี้ยงนกกรงหัวจุก ( ปรอทหัวโขน ) ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงต้องแจ้งข้อหามีสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 19 พร้อมส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี ส่วนนกทั้งหมดนั้นจะนำไปเก็บรักษาไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้างต่อไป



**************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
01/03/56

ไม่มีความคิดเห็น: