วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

กระทรวงแรงงานลงพื้นที่พบ SMEs ราชบุรี สร้างความเข้าใจและเข้าถึงมาตรการ 300 บาท







ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงานทำงานเชิงรุกนำคณะลุยพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเข้าใจในค่าจ้าง 300บาท ชี้ช่องทางให้ผู้ประกอบการเข้าถึงมาตรการบรรเทาผลกระทบ

 
ที่ห้องประชุมโรงแรมโกลเด้นซิตี้  นายอนุสรณ์  ไกรวัตนุสสรณ์  ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมเชิงประปฏิบัติการ โครงการแรงานสัญจรเสริมสร้างองค์ความรู้ให้สถานประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม SMEsพร้อมจ่ายค่าจ้างตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ โดยลงพื้นที่เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ และการเข้าถึงมาตรการบรรเทาผลกระทบ หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและคณะได้เดินทางไปรับฟังปัญหาอุปสรรคในจังหวัดพะเยาและลำปางไปแล้วเมื่อวันที่ 8-9 มีนาคม 2556

และในครั้งนี้กระทรวงแรงงานจะลงพื้นที่ตามโครงการดังกล่าว เพื่อพบผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จังหวัดราชบุรี เพื่อบรรยายพิเศษเรื่อง นโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน จากข้อมูลของสำนักงานประกันสังคมพบว่า สถานประกอบกิจการส่วนใหญ่ของจังหวัดราชบุรี ประกอบกิจการประเภทค้าส่ง ค้าปลีก การผลิต การบริการทางการเงิน โรงแรมภัตตาคาร ก่อสร้าง และเกษตรกรรม รวมไปถึงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชบุรี ซึ่งมีสถานประกอบการเอกชนจำนวน 10 แห่ง นอกจากนี้ยังมีอุตสาหกรรมที่น่าสนใจคือ การผลิตกระแสไฟฟ้า (บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮดิ้ง จำกัด (มหาชน) บริษัทราชบุรีพาวเวอร์ จำกัด และบริษัท ไตรเอเอนร์จี้ จำกัด )

สำหรับสถานการณ์ด้านแรงงานจังหวัดราชบุรี พบว่า สถานประกอบการ SMEs ที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 1-200 คน มีจำนวนทั้งสิ้น 3,594 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 81.69 และมีลูกจ้างจำนวน 43,126 คน คิดเป็นร้อยละ 49 ทั้งนี้ ไม่รวมหน่วยงานส่วนราชการและสถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 201 คนขึ้นไป

จากข้อมูลสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดราชบุรี เดือน ม.ค.56ในจำนวนนิติบุคคลที่ตั้งใหม่และเลิกกิจการในจังหวัดราชบุรี พบว่า มีการจดทะเบียนนิติบุคคลตั้งใหม่ จำนวน 44แห่ง และเลิกกิจการเพียง 5 แห่ง ถือว่ามีสัดส่วนที่ไม่สูงนัก เมื่อเปรียบเทียบจากเดือน ธ.ค.55 ที่มีการจดทะเบียนนิติบุคคลที่ตั้งใหม่ จำนวน 32 แห่ง และพบสถานประกอบการที่เลิกกิจการจำนวน 25 แห่ง ชี้ให้เห็นว่าการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ในเดือน ม.ค.56 ยังไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพทางเศรษฐกิจของจังหวัดราชบุรี



********************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา 15/03/56

ไม่มีความคิดเห็น: