วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

อบรมสัมมนาโครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมการหมู่บ้าน รุ่นที่ 1






จังหวัดราชบุรี จัดอบรมสัมมนาโครงการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) รุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2556

 
ที่ห้องประชุมศูนย์การเรียนรู้โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว จังหวัดราชบุรี นายณรงค์  ครองชนม์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาโครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.)ประจำปีงบประมาณ 2556 ตามพระราชบัญญัติตามลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่ 11) พ.ศ.2551 มาตรา 28 ตรี กำหนดให้มีคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.)ทำหน้าที่ช่วยเหลือแนะนำ ให้คำปรึกษาแก่ผู้ใหญ่บ้านเกี่ยวกับกิจการอันเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านและปฏิบัติหน้าที่อื่นตามกฎหมาย หรือระเบียบแบบแผนของทางราชการหรือที่นายอำเภอมอบหมาย หรือที่ผู้ใหญ่บ้านร้องขอ และเป็นองค์กรหลักที่รับผิดชอบในการบูรณการการจัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้าน และบริหารกิจกรรมที่ดำเนินงานในหมู่บ้านร่วมกับองค์กรอื่นทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ตั้งแต่ที่กฎหมายมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2551 เป็นต้นมา และจังหวัด อำเภอ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง ได้พยายามสร้างความรู้ ความเข้าใจ แก่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจัดสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้  และสร้างความเข้าใจ ตลอดจนร่วมกันพิจารณาหาแนวทางและเครื่องมือที่จะพัฒนาศักยภาพของ กม.ให้มีประสิทธิภาพและเป็นองค์กรหลักที่จะรองรับภารกิจของทุกภาคส่วนที่จะมอบหมายให้ กม.ขับเคลื่อนการดำเนินงานในหมู่บ้านมาโดยตลอดประกอบกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 ก.ค.2552 เห็นชอบในหลักการแนวทางปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.)ให้เป็นรูปธรรมตามกระทรวงมหาดไทยเสนอ

ดังนี้ ให้ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้อง สนับสนุนให้ กม.เป็นองค์กรหลักในการบูรณการจัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้าน ให้ กม.เป็นองค์กรหลักในการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตรในระดับหมู่บ้าน  ให้ทุกส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ พิจารณามอบภารกิจตามนโยบายของรัฐบาล ให้ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น   ที่เกี่ยวข้อง พิจารณาให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา หรือสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของ กม.เมื่อได้รับการร้องขอ เพื่อให้การดำเนินงานของ กม.บังเกิดผลอย่างจริงจัง จังหวัดราชบุรี จึงได้สนับสนุนงบบูรณการของจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2556 ในการจัดอบรมสัมมนาคณะกรรมการหมู่บ้านเริ่มสร้างผลงาน จำนวน 186 หมู่บ้าน

โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมประกอบด้วย ผู้ใหญ่บ้าน (ประธานคณะกรรมการหมู่บ้าน) 186 คน กรรมการ (ทำงานด้านแผนพัฒนาหมู่บ้าน) 186 คน  กรรมการ (เลขานุการคณะกรรมการหมู่บ้าน) 186 ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบงาน กม.10 อำเภอๆ 1 คน รวมทั้งสิ้น 568 คนโดยจัดให้มีการอบรมจำนวน 6 รุ่น ๆละ 1 วัน



*************************************
ภาพ/  สุชาติ รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
13/03/56

ไม่มีความคิดเห็น: