วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เปิดปฏิบัติการตามหางูจงอางไล่ควบชาวบ้าน








เปิดปฏิบัติการตามหางูจงอางไล่ควบชาวบ้าน


นายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีจังหวัดราชบุรี ได้นำกำลังชุดปฏิบัติการเข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าบ้านวัง...ครก หมู่ที่ 7 ตําบลบ้านคา อําเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบงูจงอางขนาดใหญ่นอนกกไข่และเข้าทำร้ายไล่ควบชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่าเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบพบเพียงรังไข่ แต่ไม่พบตัวงูจงอาง

นายประทีป เปิดเผยว่า ที่ตรงนี้อยู่ใกล้กับแหล่งชุมชนของชาวบ้าน มีการใช้ประโยชน์ในพื้นที่นี้พอสมควร มีการเข้าไปหาเห็ดและหน่อไม้ในช่วงหลังฝนตกมีอากาศชื้น มีชาวบ้านมาแจ้งทางเจ้าหน้าที่ว่าพบงูจงอางนอนกกไข่อยู่มีอาการดุร้าย ไล่กวดชาวบ้าน จึงเข้ามาแจ้งว่าจะเข้าไปทำร้ายงูจงอาง พอรู้ข่าวจึงเข้าไปชี้แจงว่าขอให้ชาวบ้านอยู่ร่วมกับงูได้อย่างปลอดภัย ทั้งช่วยเหลือชาวบ้านและเป็นการช่วยเหลือสัตว์ป่าด้วย

วันนี้จะเคลื่อนย้ายสัตว์คือรังของงูจงอางเอาไปอยู่ในที่ปลอดภัย จึงได้ประสานกับสถานเสาวภา สภากาชาดไทย กรุงเทพมหานคร มีความต้องการไข่งูจงอาง เพื่อไปดำเนินการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องงูจงอาง ส่วนชาวบ้านจะได้รับความอบอุ่นใจ เพราะถ้าหากยังคงเอางูจงอางไว้อยู่อย่างนี้ เมื่อเข้ามาหาเห็ด หรือหน่อไม้ จะพบงูพิษที่ค่อนข้างตัวใหญ่จะเกิดความกลัว และวิตกกังวลและจะต้องทำร้ายงู จึงมี
แนวคิดช่วยเหลือทั้งคน และสัตว์ป่าควบคู่ได้อย่างปลอดภัย

นายนิรุทธ์ ชมงาม อายุ 31 ปี ทีมช่วยเหลือสัตว์ป่า สังกัดส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า (สบอ.3 ) บ้านโป่ง กล่าวว่า เวลาพบงูจงอางซึ่งมีลักษณะตัวใหญ่แผ่แม่เบี้ยได้สูง มีความก้าวร้าวกว่างูชนิดอื่น จะกินงูด้วยกันและสัตว์ทั่วไป เช่น กบ หนู ตามแต่โอกาส การจับงูเบื้องต้นจะยึดหลักคือ คนปลอดภัย และสัตว์ต้องปลอดภัย บางครั้งใช้วิธีการจับอย่างรุนแรง สัตว์จะได้รับการบอบช้ำ พอถึงที่ปล่อยเลี้ยงอาจมีอาการบาดเจ็บและเสียชีวิตได้ ซึ่งวิธีการจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความสนใจงูจงอางอยู่คนหนึ่ง อีกคนหนึ่งจะใช้มือจับ ถ้ามีความชำนาญมากพอ แล้วใช้บ่วงค่อยๆคล้อง จึงอยากฝากเตือนชาวบ้านว่าช่วงหาหน่อไม้จะอยู่ช่วงเดือนพฤษภาคม ประจวบเหมาะที่งูจงอางเริ่มวางไข่ ช่วงนี้แม่งูจะเฝ้าไข่ประมาณ 2-4 อาทิตย์ และงูจะมีอาการก้าวร้าวผิดปกติ เวลาเข้าไปหาของป่าควรระมัดระวัง อย่างไรก็ตามระหว่างเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเข้าไปยังรังงูจงอางในพื้นที่ยังพบงูตะปะ ซึ่งเป็นงูมีพิษ 1 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จับใส่ขวดเพื่อเตรียมไปปล่อยในที่ปลอดภัยแล้วด้วย



***************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
17/07/56

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

งูพิษ เป็นสัตว์ที่มีพิษ ถ้าอยู่ในธรรมชาติของเขาจะไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ แต่ถ้าเข้ามาในหมู่บ้าน อาจเกิดอันตราย อุบัติเหตุ