วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้านวอนหน่วยงานรัฐแก้ปัญหาน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นจากโรงงานสับปะรด







ชาวบ้านวอนหน่วยงานรัฐแก้ปัญหาน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นจากโรงงานสับปะรด              


ชาวบ้านในหมู่  1,5,6,7,9  ต.หนองพันจันทร์  และหมู่ 2,6,15  ต.บ้านคา  อ.บ้านคา  จ.ราชบุรี รวมทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่  กว่า 200 คน ซึ่งนำโดยนายสุทัศน์  สระทองแก้ว  อดีตสจ.จ.ราชบุรี  ได้เดินทางมาที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านคา  พร้อมกับป้ายข้อความให้หน่วยงานภาครัฐ ได้ช่วยแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียที่เกิดจากโรงงานสับปะรดกระป๋อง ใน ต.หนองพันจันทร์  ที่ปล่อยลงสู่ลำห้วย และอ่างเก็บน้ำทุ่งหมูปล่อย ในพื้นที่หมู่ 7  ต.หนองพันจันทร์  

ส่งผลให้น้ำในอ่างเก็บน้ำและในลำห้วยที่ไหลไปยัง ต.บ้านคา เกิดเน่าเสียไปด้วย ชาวบ้านไม่สามารถใช้น้ำไปใช้ทำน้ำประปาหมู่บ้าน รวมทั้งนำไปรดพืชผักก็ทำให้ผลผลิตนั้นตกต่ำ  นอกจากนี้ยังส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ชาวบ้านได้ทำหนังสือร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหลายครั้งแล้ว ซึ่งก็มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยแก้ปัญหา แต่หลังจากนั้นไม่นานก็กลับมาเป็นเหมือนเดิมซ้ำซาก  ชาวบ้านต้องทนอยู่อย่างนี้มาเกือบ 9 ปี  แล้ว  จึงทำให้ในวันนี้ต้องออกมาเรียกร้องขอให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งขอให้ดำเนินการกับโรงงานที่ปล่อยน้ำเสียลงลำห้วยด้วยมาตรการขั้นเด็ดขาด   โดยมีข้อเรียกร้องของชาวบ้านทั้งหมด 3 ข้อ  คือ 

1.ขอให้ทางโรงงานจัดทำบ่อบำบัดน้ำเสียให้ได้มาตรฐานโดยจะต้องมีหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้าไปกำกับดูแลด้วย     
2.ห้ามปล่อยน้ำเสียออกมาลงสู่ลำห้วย และทำการปิดปากท่อน้ำเสียที่ปล่อยน้ำเสียออกมาทั้งหมด  
3. และทางโรงงานได้เร่งดำเนินการหาวิธีในการที่จะช่วยขจัดกลิ่นเหม็น  ซึ่งไม่ทราบว่าเกิดมาจากอะไรให้หายโดยเร็ว  
        
โดยนายสุทัศน์  ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนเพิ่มเติมจากที่เคยยื่นร้องเรียนมาหลายครั้งให้กับนางบุญยิ่ง  นิติกาญจนา  ส.ส.ราชบุรี พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเดินทางมารับข้อร้องเรียนของชาวบ้าน และให้กับนายกฤษ  เติมธนะศักดิ์  นายอำเภอบ้านคา  เพื่อส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อ ซึ่งชาวบ้านนั้นก็บอกว่าถ้าภายใน 1 อาทิตย์  หลังจากที่ยื่นหนังสือไปแล้ว  ยังไม่หน่วยงานใดเข้าไปช่วยแก้ปัญหา ก็จะเดินทางมาร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย



*************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
08/07/56

ไม่มีความคิดเห็น: