วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

โครงการสัปดาห์แห่งการฟื้นฟูทรัพยากรและการใช้ประโยชน์สัตว์น้ำเพื่อชุมชน







สำนักงานประมงจังหวัดราชบุรี ร่วมกับ อบต.สามเรือน ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ตามโครงการสัปดาห์แห่งการฟื้นฟูทรัพยากรและการใช้ประโยชน์สัตว์น้ำเพื่อชุมชน


นายณรงค์  ครองชนม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ตามโครงการสัปดาห์แห่งการฟื้นฟูทรัพยากรและการใช้ประโยชน์สัตว์น้ำเพื่อชุมชน ที่บริเวณหนองทอแพ  ม.4 ต.สามเรือน  อ.เมือง  จ.ราชบุรี โดยมีนายณัฐวุฒิ  เพชรพรหมศร  นายอำเภอเมืองราชบุรี นางอบ เนียมรักษา นายก อบต.สามเรือน และชาวบ้านในตำบลสามเรือน เข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก
            
จากการที่กรมประมง ได้ถ่ายโอย โครงการประมงหมู่บ้านไปให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติ กระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เมื่อปี พ.ศ. 2545  ประกอบไปด้วย ทำนาปลา  ประมงโรงเรียน และแหล่งน้ำเพิ่มผลผลิต จากการสำรวจพบว่าแหล่งน้ำแต่ละแห่ง ไม่มีผลผลิตสัตว์น้ำ บางแห่งมีผลผลิตแต่ผลผลิตนั้นต่ำมาก บางแห่งขาดการดูแล ทำให้ผลผลิตจากแหล่งน้ำซึ่งเป็นแหล่งอาหารโปรตีนราคาถูกที่หล่อเลี้ยงประชาชนชาวไทยมาอย่างช้านาน ดังคำกล่าวที่ว่า ในน้ำมีปลา ประชาชนรสามารถหาจับสัตว์น้ำบริโภคได้ตลอดเวลา 

แ่ตปัจจุบันสภาวะแวดล้อมได้เปลี่ยนแปลงไป กรมประมงจึงต้องเร่งสร้างอาหารสัตว์น้ำให้ประชาชนกลับมาดังเดิมจึงได้จัดโครงการสัปดาห์แห่งการฟื้นฟูทรัพยากรและการใช้ประโยชน์สัตว์น้ำเพื่อชุมชนขึ้น เพื่อให้ความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำกลับมาเป็นอาหารให้ชุมชนอีกทั้งเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนอนุรักษ์ทรัพยากรประมงและใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำเพื่อทำให้ชุมชนอยู่อย่างยั่งยืน โดยการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในครั้งนี้ประกอบด้วย  ปลาแรด จำนวน 3,000  ตัว  ปลาสวาย จำนวน 10,000 ตัว  ปลาตะเพียน  จำนวน 30,000  ตัว  ปลายี่สกเทศ  จำนวน 50,000 ตัว  ปลานิล  จำนวน 20,000 ตัว  และกบ  จำนวน 3,000 ตัว 



************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
31/07/56

ไม่มีความคิดเห็น: