วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เร่งยื้อชีวิตลูกเก้งหม้อสัตว์ป่าสงวนที่ราชบุรี








เร่งยื้อชีวิตลูกเก้งหม้อสัตว์ป่าสงวนที่ราชบุรี          


นายประทีป  เหิมพยัคฆ์  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  อำเภอสวนผึ้ง  จังหวัดราชบุรี  พร้อมเจ้าหน้าที่ได้นำลูกเก้งหม้อเพศเมีย  อายุ ประมาณ  3 เดือน น้ำหนักประมาณ  4 กิโลกรัม มารักษาตัวด่วนที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อำเภอจอมบึง  หลังถูกสัตว์มีเขี้ยวขบกัดทำร้ายบริเวณขาหลังทั้ง 2 ข้าง บริเวณบ้านห้วยกระวาน หมู่ที่ 6  ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านหนองตาดั้ง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีลูกเก้งหม้อถูกสุนัขของชาวบ้านไล่ต้อนอยู่บริเวณชายป่าข้างหมู่บ้าน จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ

พบเก้งหม้อมีร่องรอยถูกทำร้ายอาการบาดเจ็บสาหัส  ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวที่พบอยู่นอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี แสดงให้เห็นว่าพื้นที่รอยต่ออำเภอสวนผึ้งราชบุรีเขตติดต่อชายแดนไทยยังคงพบเก้งหม้อ สัตว์ป่าสงวนที่ใกล้สูญพันธุ์ ปัจจุบันจะพบมากบริเวณภาคใต้เท่านั้น ซึ่งราชบุรีมีพื้นป่าที่สมบูรณ์เป็นที่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิดล่าสุดพบเก้งหม้อถูกนายพรานยิงจนเสียชีวิตไปแล้วหลายตัว ทั้งพบซากเก้งหม้อและเก้งหม้อที่ตั้งท้องถูกนายพรานยิงได้รับบาดเจ็บนำมารักษาตัวจนทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในที่สุด  

จากการตรวจดูพบลูกเก้งหม้อมีบาดแผลบริเวณขาหลังทั้ง 2 ข้าง เริ่มซึมอ่อนเพลียมีบาดแผลที่หน้าผากอาการน่าเป็นห่วง  จึงต้องเร่งนำส่งไปรักษาด่วนที่โรงพยาบาลปศุสัตว์ และสัตว์ป่า ปศุปาลัน อำเภอไทรโยค  จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้มีหนังสือเวียนแจ้งให้รับทราบว่า หากมีสัตว์ป่าบาดเจ็บให้รีบส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลซึ่งมีสัตวแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าโดยเฉพาะซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และมหาวิทยาลัยมหิดล กรณีที่เกินกำลังความสามารถและต้องการความดูแลอย่างสูง ให้ดำเนินการส่งมาที่โรงพยาบาลดังกล่าว 

และหากรักษาชีวิตเก้งหม้อตัวนี้ได้แล้วขั้นตอนต่อไปอาจจะต้องหาพื้นที่ที่เหมาะสมกับการปล่อยเก้งหม้อสัตว์ป่าสงวนตัวนี้ให้ไปอยู่ในป่าที่ปลอดภัย ห่างไกลจาการถูกล่าเพื่อเอาชีวิต



**************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม  
15/07/56

ไม่มีความคิดเห็น: