วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วันสถาปนา พล.พัฒนาที่ 1 ครบรอบ 24 ปี







กองพลพัฒนาที่ 1 ทำพิธีสถาปนาครบรอบ 24 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หน่วยงานกำลังพล และครอบครัว



ที่ห้องประชุมกองพลพัฒนาที่ 1 ค่ายศรีสุริยวงศ์ พลโท ไพบูลย์ คุ้มฉายา แม่ทัพภาคที่ 1 ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีวันสถาปนากองพลพัฒนาที่ 1 ครบรอบ 24 ปี ด้วยกองพลพัฒนาที่ 1 กำหนดให้มีการทำบุญเนื่องในวันสถาปนากองพลพัฒนาที่ 1 เป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นสิริมงคลแก่หน่วยงานกำลังพลและครอบครัว  โดยมี ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 1 ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ ภายในงานได้จัดให้มีพิธีสงฆ์ การถวายเครื่องไทยธรรม ให้แก่พระภิกษุสงฆ์
            
กองพลพัฒนาที่ 1 จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2532 ตามคาสั่ง กองทัพบก (เฉพาะ) ลับ ที่ 116/32 ลง 28 กรกฎาคม 2532 เรื่อง การจัดตั้ง กองพลพัฒนาที่ 1 และ กองพลพัฒนาที่ 3 ซึ่งเป็นไปตามอนุมัติหลักการ ของผู้บัญชาการทหารบก ที่ดำริให้จัดตั้ง กองพลพัฒนาขึ้น จานวน 4 กองพล กำหนดให้เป็นหน่วยขึ้นตรงในแต่ละกองทัพภาค โดยมีความมุ่งหมายเพื่อให้มีหน่วยงานพัฒนาของกองทัพบกขึ้น รับผิดชอบงานด้านการพัฒนาประเทศโดยเฉพาะ ซึ่งจะเป็นการแยกบทบาทและความรับผิดชอบของหน่วยทหารในการป้องกันประเทศ และการพัฒนาประเทศออกจากกันอย่างเด่นชัด

โดยได้บรรจุมอบกองพลพัฒนาที่ 1 ให้กับ กองทัพภาคที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2532 เป็นต้นมา ซึ่งในการก่อตั้งครั้งแรกกำหนดให้มีที่ตั้งชั่วคราวอยู่ในพื้นที่ของกองบัญชาการกองทัพภาคที่1 กรุงเทพมหานคร  ต่อมา ได้เคลื่อนย้ายหน่วยเข้าที่ตั้งปกติถาวร ณ ค่ายศรีสุริยวงศ์ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2544 ซึ่งแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2544

กองพลพัฒนาที่ 1 มีภารกิจในการบังคับบัญชา ควบคุมทางยุทธการและกากับดูแลหน่วยในอัตราและหน่วยที่ได้รับการบรรจุมอบหรือหน่วยที่มาขึ้นสมทบได้จานวน 1 ถึง 3 กรมพัฒนา โดยมีขีดความสามารถในการเคลื่อนที่ด้วยยานพาหนะในอัตราได้ 50 % ซึ่งในปัจจุบัน กองพลพัฒนาที่ 1 มีงานในความรับผิดชอบหลักๆ ใน 3 กลุ่มงานคือ

งานด้านการพัฒนา ได้แก่ งานพัฒนาพื้นที่และพัฒนาคุณภาพชีวิต ประกอบด้วย งานโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคง, งานพัฒนาภายในหน่วยทหาร และงานพัฒนาตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดาริ  งานด้านการก่อสร้างสนับสนุนงานพัฒนาและงานก่อสร้างสิ่งอานวยความสะดวกตามโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจและอื่นๆ เพื่อสนับสนุนกองทัพบก และหน่วยงานต่างๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจาก กองทัพภาคที่ 1 งานด้านการช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนที่ประสบสาธารณภัยและภัยพิบัติอื่น ๆ




***********************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
26/07/56

ไม่มีความคิดเห็น: