วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลาโวย น้ำเน่าเสียอย่างหนัก ปลาในกระชังตายเป็นเบือ







เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลาโวย น้ำเน่าเสียอย่างหนัก ปลาในกระชังตายเป็นเบือ คาดโรงงานมักง่ายปล่อยน้ำเสีย วอนผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาแก้ไขตรวจสอบด้วย 



เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 23 ก.ค. 56 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ชาวบ้านพื้นที่ ม.5 ต.บางตโหนดอ.โพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ว่าน้ำในแม่น้ำแม่กลอง เกิดน้ำเน่าเสีย ทำให้ปลาทับทิมที่เลี้ยงไว้ในกระชังตายเป็นจำนวนมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบพบ ชาวบ้านจากหลายครัวที่ประกอบอาชีพเลี้ยงปลา กำลังช่วยกันช้อนปลาทับทิมจำนวนมากที่ตายอยู่ในกระชังขึ้นมาใส่ในถัง รวมทั้งปลาชนิดอื่นๆที่อยู่ในคลองดังกล่าวด้วย ตรวจสอบด้วยสายตาพบว่าสภาพน้ำมีสีดำ เป็นวงกว้าง แต่กลิ่นยังไม่รุนแรง

ด้านนายธนนท์  อุทัยไพศาลวงศ์  อายุ 35 ปี หนึ่งในผู้เลี้ยงกระชังปลาให้การว่า ตนเลี้ยงกระชังปลาทับทิมจำนวน 2 แพ รวมกว่า 300,000 ตัว  โดยปลาที่เลี้ยงเริ่มตายตั้งแต่ต้นเดือน กรกฎาคม 56 ซึ่งเลี้ยงมากว่า 7 เดือน อยู่ในช่วงโตเต็มวัยที่กำลังจะจับมาขาย แต่เกิดมีน้ำสีชาๆ ไหลผ่านมาเป็นจำนวนมาก จนปลาทับทิมตายวันละ 700 - 800  กิโลกรัม ต่อวัน รวม 160,000 หมื่นตัว ตายเกือบหมดทั้งกระชัง มูลค่าความเสียหายสูญเงินไปร่วมกว่าเกือบ 1 ล้านบาท 

จึงใช้สวิงช้อนปลาทั้งหมดมาแช่น้ำแข็งไว้เพื่อรอตรวจสอบ ซึ่งแม่น้ำแม่กลองแห่งนี้ เป็นคลองสายหลักที่สำคัญมาก มีทางไหลผ่านจากเส้นคลองชลประทานต่างๆหลายสาย และแม่โรงงานหลายแห่ง จึงส่งผลกระทบอย่างมากให้กับผู้ประกอบอาชีพที่ต้องใช้น้ำในแม่น้ำแม่กลองดังกล่าว ส่วนสาเหตุคาดว่า น่าจะมาจากโรงงานบางแห่งลักลอบปล่อยน้ำเสียลงมา  เบื้องต้น อยากวิงวอนให้เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงพื้นที่มาตรวจสอบ เพื่อหาทางแก้ไข ก่อนที่คลองจะได้รับความเสียหายไปมากกว่านี้



*************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม

24/07/56

ไม่มีความคิดเห็น: