วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประชาชนชาวราชบุรี ร่วมเวียนเทียน วันเข้าพรรษากันเนืองแน่น







ประชาชนชาวราชบุรี ร่วมเวียนเทียน วันเข้าพรรษากันเนืองแน่นที่วัดช่องลมกว่า 1 พันคน



ที่วัดช่องลม บริเวณหน้าวิหาร  มีประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียงที่มาร่วมในพิธีเวียนเทียนวันเข้าพรรษาจำนวน นับพันมาประกอบพิธีทางศาสนาในวันเข้าพรรษากันเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้ได้มีประชาชนชาวพุทธศาสนิกชนชาวเมืองราชบุรี เดินทางมากันตั้งแต่เย็น โดยเดินทางมากันทั้งครอบครัว ภายในบริเวณหน้าวิหาร มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ นอกจากนี้ยังมีวัยรุ่นคนหนุ่มสาว แห่กันเข้าวัด รวมแล้วจำนวน กว่า 1 พันคน 

นอกจากนี้ทางวัดช่องลมได้นำดอกไม้มาจัดธูปเทียนให้ประชาชน สำหรับบรรยากาศการเวียนเนื่องในวันเข้าพรรษา ที่วัดช่องลม ในค่ำที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความคึกคัก พุทธศาสนิกชนชาวไทย พาครอบครัวมาทำบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคล

นอกจากนี้ก่อนพิธีเวียนเทียนพระสงฆ์ยังได้สอนหลักธรรมทางพุทธศาสนา.ให้ผู้ที่มาร่วมเวียนเทียนได้เรียนรู้ด้วย การเวียนเทียนที่เรียกว่าทำประทักษิณนั้น มีความมุ่งหมายให้แสดงความเคารพต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้เป็นศาสดาของพุทธศาสนิกชนทั้งปวง ด้วยการเดินให้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอยู่เบื้องขวาของตน และสำรวมใจนึกถึงพระคุณของพระองค์ วาจาบริกรรมคือกล่าวพระคุณของพระองค์ตลอดเวลาที่เวียนเทียน มือถือเครื่องสักการบูชา ถือธูปเทียนดอกไม้ประนมเสมออก เพื่อให้จิตใจของตนอยู่กับพระไม่ส่งใจไปสู่ที่อื่นซึ่งมิใช่สิ่งที่ตนเคารพบูชาหรือมิใช่สรณะที่พึ่งสูงสุดของตนการเวียนเทียนนี้เป็นการแสดงความเคารพบูชาตามหลักวัฒนธรรมของไทยเป็นระเบียบที่นิยมปฏิบัติกันมาแต่โบราณกาล



*************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
24/07/56

ไม่มีความคิดเห็น: