วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้าน 2 ตำบลค้านสร้างฟาร์มไก่หวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อม







ชาวบ้าน 2 ตำบลค้านสร้างฟาร์มไก่หวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อม



ชาวบ้านได้นำป้ายการคัดค้านการก่อสร้างความฟาร์มไก่มาปักในพื้นที่บริเวณหมู่ที่  4 ตำบลธรรมเสน  และหมู่ที่  10  ตำบลเขาชะงุ้ม  อำเภอโพธาราม  จังหวัดราชบุรี  ก่อนจะเดินทางมาที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลธรรมเสน  เพื่อรับฟังคำชี้แจงการก่อสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่ในพื้นที่  โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างดังกล่าว เนื่องจากเกรงผลกระทบสิ่งแวดล้อม เรื่องกลิ่น  แมลงวันรบกวนสร้างปัญหาภาวะในชุมชนรอบข้าง   

นายบุญปลูก  โนรีสมบัติ  อายุ  50  ปี อยู่บ้านเลขที่ 80/1 หมู่ที่  10 ตำบลเขาชะงุ้ม  กล่าวว่า มีผู้ประกอบการเข้ามาซื้อที่ดินจำนวน 27  ไร่ ซึ่งอยู่ระหว่างหมู่ที่  4 ตำบลธรรมเสน และหมู่ที่  10 ตำบลเขาชะงุ้ม เพื่อก่อสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่ จำนวน  16  เล้า เล้าละ 10,000 ตัว  และอยู่ห่างจากชุมชนไม่ถึงครึ่งกิโลเมตร มีถนนที่จะต้องมีการขนส่งในฟาร์มไก่ผ่านกลางหมู่บ้านที่มีประชาชนอาศัยอยู่ 2 ฝั่ง    และตอนนี้ก็มีการก่อสร้างบ้านพักคนงานในพื้นที่แล้ว   

ที่ผ่านมาได้มีการทำประชาพิจารณ์แล้วแต่มีชาวบ้านที่ทราบข่าวช่วงเวลาเย็นอย่างกะทันหันได้เข้าร่วมประชุมเพียงไม่กี่คน ส่วนมากยังไม่มีใครทราบเรื่องการก่อสร้างฟาร์มไก่มากนัก และการประชาพิจารณ์ก็ไม่ผ่าน   โดยนายนิพนธ์  ทำพ้อย  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่  10 ที่เข้าร่วมประชุม  บอกว่า ที่ผ่านมาได้ทำประชาพิจารณ์บริเวณหมู่ที่  4 ตำบลธรรมเสน ซึ่งเป็นสถานที่ก่อสร้างฟาร์มไก่  ซึ่งจะสร้างระหว่างกึ่งกลางกับพื้นที่หมู่ที่  10 ตำบลเขาชะงุ้ม เป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบ แต่กลับไม่ได้มีการทำประชาพิจารณ์ร่วมด้วยตรงบริเวณที่เดือดร้อนไม่ได้เข้าไปทำประชาพิจารณ์   จึงต้องเดินทางมาฟังคำชี้แจงกันวันนี้
               
ทั้งนี้นายสกล เกศปัญญาพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลธรรมเสน พร้อมด้วยปลัดอำเภอโพธาราม  ได้ให้ชาวบ้านที่เดินทางมาส่งตัวแทนจำนวน 3 คน เข้าพูดคุยหาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว  ซึ่งชาวบ้านยื่นข้อเรียกร้องให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลธรรมเสน  1. ระงับการก่อสร้างฟาร์มไก่ และ 2. ดำเนินการจัดทำประชาพิจารณ์ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบใหม่อีกครั้ง เนื่องจากชาวบ้านทุกคนหวั่นเกรงผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้น เช่น เรื่องกลิ่นเหม็น  น้ำเสีย  รวมทั้งแมลงวัน  และการขยายกิจการเพิ่มเติมอีก  

ทั้งนี้ นายกอบต. ธรรมเสน กล่าวว่าต้องรับฟังเหตุผลซึ่งกันและกันมีตัวแทนจากอำเภอโพธาราม ตัวแทนจาก อบต. ตัวแทนชาวบ้าน เพื่อหาข้อสรุปความพอใจทั้ง 2 ฝ่าย  เนื่องจากในช่วง พ.ศ. 2546- 2547  มีหนังสือประกาศจากจังหวัดราชบุรีโดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประกาศให้พื้นที่หมู่  4  และหมู่ที่  10 ของตำบลธรรมเสน เป็นพื้นที่ที่สามารถประกอบกิจการฟาร์มเลี้ยงสัตว์ได้  และที่ผ่านมาก็มีฟาร์มสุกรเกิดขึ้นที่หมู่ 10 ซึ่งผู้ประกอบการก็อาศัยช่องทางกฎหมายที่ออกมาสร้างฟาร์มไก่ต่อ    ตรงนี้จึงทำให้เกิดปัญหา เนื่องจากผู้ประกอบการได้อาศัยกฎหมายตัวนี้เข้ามาด้วยจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหา ก็ต้องอิงกฎหมาย ไม่ใช่กฎหมายของ อบต.อย่างเดียว แต่จะมีกฎหมาย พ.ร.บ. ผังเมืองจังหวัด ซึ่งประกาศทั้งจังหวัด กฎหมายสิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับด้านสาธารณสุข กฎหมายด้านอุตสาหกรรม กฎหมายด้านปศุสัตว์  ต้องศึกษากฎหมายอยู่หลายฉบับในการแก้ปัญหาดังกล่าว
           
อย่างไรก็ตามจากการประชุมชี้แจงในครั้งนี้  ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าจะให้มีการกก่อสร้างหรือไม่  เพราะมีข้อกฎหมายหลายอย่างที่ต้องศึกษา  ก็มีการนัดหมายกันหารือกันในครั้งต่อไป



**************************************
ภาพ/ข่าว   ภัทรพงศ์  คำเปรม 
15/07/56

ไม่มีความคิดเห็น: