วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

มูลนิธิพัฒนรักษ์จังหวัดราชบุรี นำแรงงานต่างด้าวเข้าแจ้งความร้องทุกข์






มูลนิธิพัฒนรักษ์จังหวัดราชบุรี นำแรงงานต่างด้าวเข้าแจ้งความร้องทุกข์ หลังถูกนายหน้าตุ๋นเงินมาทำงานเมืองไทย แต่กลับได้งานไม่ตรงตามข้อตกลง ทำเต็มเดือนจ่ายค่าแรง 15 วัน


เวลา 10.00 น. วันนี้ (2 ก.ค.) ร.ต.ท.ราเชนทร์ อินทรแต้ม ร้อยเวร สภ.เมือง จ.ราชบุรี รับแจ้งจากนายวิชิต ชูทอง ผู้ประสานงานมูลนิธิพัฒนรักษ์จังหวัดราชบุรี ว่า มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติมอญ จาก จ.เมียวดี ประเทศพม่า 45 คน เป็นชาย 18 คน หญิง 20 คน บางรายมีเพื่อนมารับไปทำงานแล้วถูกนายหน้าหลอกตุ๋นเงินค่านายหน้ากว่า 1 แสนบาท เพื่อทำงานในประเทศไทย แต่เมื่อเข้ามาแล้วกลับถูกทิ้งไว้ใน อ.บ้านโป่ง ต่อมา น.ส.ปัทมพร ผุดเพชรแก้ว จัดหางานจังหวัดราชบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบ
จากการสอบสวนนายวิชิต กล่าวว่า มาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน โดยเมื่อวานนี้ได้รับแจ้งจากอาสาสมัคร ว่า พบแรงงานชาวพม่ากลุ่มหนึ่งถูกหลอกมาจาก อ.สิงหนคร จ.สงขลา ว่าที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี มีงานทำ จึงได้เช่ารถบัสมาถึง อ.บ้านโป่ง ปรากฏว่า งานที่ได้รับการติดต่อจากนายหน้า จ.ปทุมธานี และได้จ่ายค่านายหน้าไปแล้วคนละ 2,500 บาท รวมกว่า 1 แสนบาท กลับไม่เป็นไปตามที่ตกลง โดยทำงานเต็มเดือน แต่จ่ายค่าแรง 15 วัน

เบื้องต้นได้พาแรงงานมาจัดสถานที่พักใกล้กับมูลนิธิก่อน แล้วจึงได้มาลงบันทึกประจำวัน และประสานจัดหางานจังหวัด เพื่อช่วยจัดหางานที่ถูกกฎหมายให้แก่แรงงานทั้งหมดนายวิชิต กล่าวว่า อยากฝากไปถึงแรงงานทั่วไปถ้าพบนายหน้ากรณีที่ไม่ใช่บริษัทที่น่าเชื่อถือ ก็อย่าหลงเชื่อ และอย่าจ่ายค่านายหน้าก่อนที่จะได้งานทำ เนื่องจากมีหลายกรณีที่พบว่าจ่ายเงินแล้วไม่มีงานทำ หรือได้งานไม่เป็นไปตามข้อตกลงกันไว้



***************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
03/07/56

ไม่มีความคิดเห็น: