วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ผอ.คุมประพฤติ จ.ราชบุรี เผยปัญหายาเสพติด เข้าข่ายหน้าเป็นห่วง







ผอ.คุมประพฤติจังหวัดราชบุรี เผยสถานการณ์ปัญหายาเสพติดจังหวัดราชบุรี เข้าข่ายหน้าเป็นห่วง


นายสุเทพ  โกมลภมร  ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี และ ผศ.ดร.ชัยฤทธิ์  ศิลาเดช  รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึงร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทวิภาคี ในการดำเนินงานตามโครงการความร่วมมือในลักษณะพหุภาคี เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการเลือกตั้งท้องถิ่น เทศบาลตำบลด่านทับตะโกโมเดลโดยมีคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรีและคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมทรัพย์คิรี ชั้น 3 อาคารอำนวยการ มหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง
            
ด้วยสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีตำบลด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2556 และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน นับจากวันที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง ซึ่งในการเลือกตั้งที่ผ่านมาพบว่ามีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ร้อยละ 81.04 แต่จำนวนบัตรเสียคิดเป็นร้อยละ14.84 ซึ่งมีจำนวนมากกว่าเกณฑ์ที่ กกต.กำหนด คือบัตรเสียต้องไม่เกินร้อย 2 ดังนั้นจึงจำเป็นที่ กกต.จังหวัดราชบุรี จะต้องร่วมกับองค์กรเครือข่ายในระดับพื้นที่เพื่อกำหนดกลยุทธ์แก้ปัญหาดังกล่าว และเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม 

ซึ่งเป้าหมายของโครงการความร่วมมือในลักษณะพหุภาคี เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการเลือกตั้งท้องถิ่น เทศบาลตำบลด่านทับตะโกโมเดล มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาประสิทธิภาพในการบริหารจัดการการเลือกตั้งคุณภาพ ของบุคลากรทุกระดับการใช้สิทธิการเลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 บัตรเสียไม่เกินร้อยละ 2 และบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่สมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน พัฒนาประสิทธิในการรักษาความทุจริต เที่ยงธรรม ป้องกันการกระทำผิดอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ป้องกันการซื้อสิทธิขายเสียง ลดการแตกแยกและการเรียนในชุมชน และพัฒนาประสิทธิภาพในการมีส่วนร่วมขิงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะนำไปสู่มิติใหม่ของการพัฒนาระบบการเลือกตั้งและการออกเสียงประชามติที่มีประสิทธิภาพและการพัฒนาประชาธิปไตยและเป็นโมเดลในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่มหาวิทยาลัยจะเข้ามามีส่วนร่วมกับ กกต. และเครือข่ายองค์กรต่างๆภายในท้องถิ่น 

โดยการสนับสนุนคณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการที่ กกต.จังหวัดกำหนด อีกทั้งยังเป็นโมเดลให้อาจารย์ นักศึกษาในสาขาวิชารัฐศาสนศาสตร์  นิติศาสตร์  หรือสาขาอื่นๆได้เรียนรู้ กระบวนการทางประชาธิปไตย การทำวิจัย และรณรงค์ส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ได้ตระหนักถึงการเลือกตั้งเพื่อคัดสรรคนดีเป็นผู้แทน ซึ่งสามารถต่อยอดไปสู่การเลือกตั้งระดับอื่นๆเพื่อสร้างพลังประชาชนในการพัฒนาประชาธิปไตย และพัฒนากระบวนการเลือกตั้งให้มีประสิทธิภาพ สุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรม



********************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
25/07/56

ไม่มีความคิดเห็น: