วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้านสุดทนน้ำในคลองบางสองร้อย เน่าส่งกลิ่นเหม็น คาดมาจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์







ชาวบ้านสุดทนน้ำในคลองบางสองร้อย เน่าส่งกลิ่นเหม็น คาดมาจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์                

 
ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 4 บ้านหนองกลางนา  ต.หนองกลางนา  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  ว่าน้ำในคลองบางสองร้อยซึ่งเป็นคลองสายหลักของตำบลหนองกลางนา น้ำเกิดเน่าเสีย และส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว  ชาวบ้านไม่สามารถใช้น้ำในลำคลองไปอุปโภค บริโภค  รวมทั้งใช้เลี้ยงสัตว์และทำการเกษตรได้  ซึ่งภายหลังจากลงไปดูพื้นที่แล้วก็พบว่า น้ำในลำคลองนั้นมีสีดำตลอดสาย  ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว  ทางอบต.หนองกลางนา ได้ประสานขอรถแบคโฮขององค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี มาช่วยขุดลอกคลองเพื่อเปิดทางให้น้ำไหลได้สะดวก และเตรียมประสานไปยังสำนักงานชลประทานให้ช่วยเปิดน้ำดีมาไล่น้ำเสีย
           
โดยนายสุวิทย์  จินดาเจี่ย  รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกลางนา  ก็กล่าวว่า  หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า น้ำในคลองดังกล่าว นั้นเน่าเสีย ก็ประสานของรถแบคโฮของอบจ.ราชบุรี เข้ามาทำการเร่งขุดลอกคลองเพื่อให้เสียไหลได้สะดวก  และไหลไปลงแม่น้ำแม่กลอง  ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเพราะในคลองน้ำเน่าเสียมีทั้งหมด 5 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 3,4,5,6,และ 7  ตลอด 2 ฝั่งคลอง  และขณะนี้ก็กำลังทำการสำรวจต้นตอของน้ำเน่าเสียว่ามาจากแหล่งใด แต่เบื้องต้นนั้นน่าจะเป็นน้ำขี้หมู ที่ผู้ประกอบการฟาร์มอาศัยช่วงที่มีฝนตกลักลอบปล่อยออกมา  และเป็นอย่างนี้มาทุกปี  แต่ปีนี้หนักสุดจนชาวบ้านใช้น้ำไม่ได้เลย
           
ด้านนายลำไย พรมสุ่ม อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52หมู่ 4 ต.หนองกลางนา ก็บอกว่า ตนเองนั้นมีบ้านอยู่ติดริมคลอง และใช้น้ำในคลองแห่งนี้ ไปอาบ ไปซักผ้า รวมทั้งนำไปทำการเกษตรปลูกผัก และทำนาข้าว แต่ตอนนี้น้ำในคลองเน่าเหม็นใช้ไม่ได้เลยต้องใช้น้ำประปาแทน ทำให้ต้นทุนการปลูกผักและนาข้าวสูงขึ้นไปอีก 
       
ส่วนนายไพฑูรย์  อินทรประเสริฐ  อายุ 54 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 32/2  หมู่ 4  ต.หนองกลางนา  ก็บอกว่า ที่บ้านของตนเองนั้นไม่มีน้ำประปา ต้องใช้น้ำในคลอง  แต่พอน้ำเน่าเสียก็ลำบากมากแต่ก็ต้องทนใช้ โดยการดูดน้ำขึ้นไปพักไว้ในโอ่งให้ตกตะกอนแล้วจึงนำมาใช้  แต่เวลาอาบก็เกิดอาการคันเป็นผื่น แจ้งไปที่ อบต.หนองกลางนาแล้ว  ซึ่งทางอบต.ก็นำรถแบคโฮมาช่วยขุดลอกคลองให้น้ำเสียไหลไปเร็วๆ  แต่ตอนนี้ก็ต้องใช้น้ำเน่าไปก่อน




***********************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/    กาญจนา  สิมมา
03/07/56

ไม่มีความคิดเห็น: