วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ม๊อบสีกากีบุกโรงไฟฟ้า ยื่นหนังสือคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่ม







ม๊อบสีกากีบุกโรงไฟฟ้า ยื่นหนังสือคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่ม             

 
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 2 ก.ค.56  กลุ่มกำนัน สารวัตรกำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านจาก 13 ตำบล  ในอ.ดำเนินสะดวก  จ.ราชบุรี  กว่า 200 คน โดยมีนายไพรัตน์  หงส์ศุภางค์พันธ์  กำนันต.ท่านัด อ.ดำเนินสะดวก  และเป็นประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยนายไชยา เอี่ยมสะอาด อดีต สมาชิกสภาจังหวัดราชบุรี  เป็นแกนนำได้เดินทางมาที่บริเวณหน้าบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด  ซึ่งอยู่เลขที่ 128  ต.พิกุลทอง  อ.เมือง  จ.ราชบุรี พร้อมกับถือป้ายไม่ต้องโรงไฟฟ้า  และคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่ม เนื่องจากอ้างว่าได้รับผลกระทบมานานมากแล้ว  หลังจากผู้นำชุมชนเหล่านี้ได้รับการร้องเรียนมาจากคนในชุมชนว่า  ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้เกิดจากโรงไฟฟ้า    
            
โดยนายไพรัตน์ แกนนำของม๊อบกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ได้ยื่นหนังสือในการคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งที่ 3 และ 4  แทนโรงไฟฟ้าเดิมที่กำลังจะหมดสัญญา  และให้โรงไฟฟ้าเดิมนั้นต้องใช้แก๊สธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงเท่านั้น  และเรียกร้องให้มีการแก้ไขประกาศการกำหนดพื้นที่ในการดูแลของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า จ.ราชบุรี   โดยให้ยึดประกาศของกองทุนฯ เดิมที่ประกาศเมื่อปี พ.ศ. 2551 ซึ่งพื้นที่ชั้นในครอบคลุมทั้งหมด 9 ตำบล  พื้นที่ชั้นกลาง 4 อำเภอ  ได้แก่ เมือง  โพธาราม  บางแพ และดำเนินสะดวก  และพื้นที่ชั้นนอกครอบคลุมเขตพื้นที่ที่เหลือของ จ.ราชบุรี 

นอกจากนี้ยังได้เรียกร้องให้ทางบริษัทผลิตไฟฟ้า ราชบุรี จำกัด ได้ศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากโรงไฟฟ้า เช่น น้ำฝนดื่มได้  ผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ และอากาศที่ร้อนขึ้น  โดยผู้ชุมนุมนั้นได้ให้เวลาในการดำเนินการตามข้อเรียกร้อง 15-30 วัน  และจะกลับมาติดตามผลภายหลังจากครบกำหนดแล้ว
          
โดยมีนายชุมพล ฐิตยารักษ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน  นายสมนึก จินดาทรัพย์ ผู้จัดการบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด และนายปิติธรรม ฐิติมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ร่วมกันออกมารับหนังสือจากแกนนำของ ม๊อบกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  พร้อมกับเชิญตัวแทนเข้าไปพูดคุยเพื่อหาข้อสรุปในการดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ทั้งหมด   ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว และมีการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงไฟฟ้า และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร จ.ราชบุรี กว่า 100 นาย  เนื่องจากเกรงว่าอาจจะมีผู้ไม่ประสงค์ดีมาก่อเหตุความวุ่นวายได้




***************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
03/07/56

ไม่มีความคิดเห็น: