วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บทบาทหน้าที่ ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดราชบุรี (กอ.รมน.จ.ราชบุรี )







บทบาทหน้าที่ ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดราชบุรี (กอ.รมน.จ.ราชบุรี )



พ.อ.เอกธนา เสนานนท์ รอง ผอ.รมน.จว.ร.บ.(ฝ่ายทหาร) เปิดเผยว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ (กอ.รมน.) เป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานกลาง เพื่อต่อต้านภัยคุกคามที่มุ่งทำลายผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติ 

ซึ่งจังหวัดราชบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์ เป็น ผอ.รมน.จว.ร.บ. รอง ผวจ.ร.บ.นาย ปิติธรรม ฐิติมนตรี เป็น รอง ผอ.รมน.จว.ร.บ. รอง ผวจ.ร.บ. นาย ศุภชัย  เหลืองแสงทอง  เป็น รอง ผอ.รมน.จว.ร.บ. รอง ผวจ.ร.บ. นาย ณรงค์ ครองชนม์ เป็น รอง ผอ.รมน.จว.ร.บ. พ.อ.เอกธนา เสนานนท์ เป็น รอง ผอ.รมน.จว.ร.บ.(ฝ่ายทหาร) สำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน..ราชบุรี ) ตั้งอยู่ที่ศูนย์ราชการจังหวัดราชบุรี บริเวณด้านหลังอาคารศาลากลางจังหวัดราชบุรี

ประวัติความเป็นมา กอ.รมน. ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2508 เดิมคือ กองอำนวยการป้องกันการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ (ป.ค.) เพื่อต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ ต่อมาภายหลัง พ.ศ. 2525 ภัยคุกคามจากคอมมิวนิสต์มีน้อยลง และมีการปรับปรุงโครงสร้าง ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัยได้ปรับบทบาทของ กอ.รมน. ให้ปฏิบัติภารกิจทางด้านป้องกันปราบปรามยาเสพติด การจัดระเบียบและเสริมความมั่นคงชายแดน การพัฒนาเพื่อความมั่นคงเฉพาะพื้นที่

พ.อ.เอกธนา เสนานนท์ รอง ผอ.รมน.จว.ร.บ.(ฝ่ายทหาร) กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำงานจะต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนในแต่ละภัยคุกคาม และประสานการปฏิบัติกับหน่วยที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงที่รับผิดชอบ และมีกฎหมายรองรับ เช่นเรื่อง แรงงานต่างด้าว ก็จะประสานไปที่แรงงานจังหวัด หรือ ตม.ที่มีอยู่ในเขตพื้นที่ ถ้าเป็นเรื่องของป่าไม้ ก็จะประสานยังสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 บ้านโป่ง หรือที่ในปัจจุบันที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้คือเรื่องที่ดินราชพัสดุ ก็จะประสานไปที่ ธนารักษ์พื้นที่ราชบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งจะมีการจัดการมาเป็นลำดับ โดยใช้ สวนผึ้งโมเดล เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้

สำหรับการประสานงานของผู้ที่ต้องการแจ้งเบาะแส หรือภัยที่อันจะเป็นภัยคุกคาม เรียกว่า แหล่งข่าวภาคประชาชน โดยมีช่องทางที่สามรถเข้าถึงเพื่อเป็นการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ได้หลายช่องทาง เช่น ทางสายด่วนความมั่นคง 1374 ไม่เสียค่าบริการ สามารถแจ้งข้อมูลต่างๆโดยไม่ต้องเปิดเผยสถานะของตนเอง และยังมีช่องทางของ Facebook search คำว่า กอ.รมน..รบ. (ภาษาไทย) ก็สามารถแจ้งเรื่องราวต่างๆได้ที่หน้าเพจที่รับเรื่องราวได้เช่นกัน หรือโทร 032-337870             

นอกจากนี้ กอ.รมน..รบ.ยังได้จัดให้มีสถานีวิทยุเพื่อความมั่นคงอีกด้วย กอ.รมน.จว.ร.บ. เป็นหน่วยงานในการบูรณาการแผนงานการรักษาความมั่นคงภายในของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ประเทศมั่นคง ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง และสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน



************************************
ภาพ/ สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
27/08/56

ไม่มีความคิดเห็น: