วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ศาลจังหวัดราชบุรี จัดพิธีวางพวงมาลาหน้าพระบรมนุสาวรีย์พระบิดาแห่งกฎหมาย เนื่อง “ในวันรพี







ศาลจังหวัดราชบุรี จัดพิธีวางพวงมาลาหน้าพระบรมนุสาวรีย์พระบิดาแห่งกฎหมาย เนื่อง ในวันรพี


ที่ศาลจังหวัดราชบุรี หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมในจังหวัดราชบุรี ร่วมกันจัดงาน "รพีราชบุรี 56” เนื่องจากในวันที่ 7 สิงหาคม ของทุกปีเป็นวันรพี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ พระบิดาแห่งกฎหมายไทย และเพื่อน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน โดยมีหน่วยงานต่างๆในจังหวัดเข้าร่วมในพิธี ซึ่งภายในงานมีการประกอบพิธีสงฆ์ และพิธีวางพวงมาลา มีนายพิพัฒน์ ขำขะจิตร์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีนำผู้ร่วมงานกล่าวสดุดีพระเกียรติคุณ หน้าพระบรมนุสาวรีย์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ 

พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 14 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ประสูติ ณ วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ.2417 ทรงสถาปนาโรงเรียนกฎหมายขึ้นมาในปี ร.ศ. 116 ทรงจัดให้มีการสอนวิชากฎหมายขึ้นเป็นการแพร่หลาย และในปี พ.ศ.2497 เนติบัณฑิตสภาได้เริ่มต้นเรียก วันที่ 7 ส.ค.อันเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระองค์ทุกปี ว่า "วันรพีเพื่อให้นักกฎหมายได้มีโอกาสแสดงความระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ด้วยการวางพวงมาลา หน้าพระรูปและบำเพ็ญกุศลร่วมกันตลอดจนการจัดกิจกรรมทางกฎหมายในหลายรูปแบบ

เพื่อเผยแพร่วิชาการกฎหมายให้กว้างขวางสู่ประชาชน สมดังพระประสงค์ที่ต้องการให้นักกฎหมายมีบทบาทในการพัฒนาประเทศโดยพัฒนากฎหมายให้ก้าวหน้าเหมาะสมแก่สภาพสังคมที่เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย และใช้กฎหมายเพื่อให้เกิดวามยุติธรรมแก่ประชาชนสืบต่อกันมาจนกระทั้งปัจจุบันนี้




********************************************
ภาพ/  ศิริพงษ์  เติมอารมณ์
ข่าว/   กาญจนา  สิมมา
07/08/56

ไม่มีความคิดเห็น: