วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

โครงการรณรงค์เพื่อลดมลพิษสิ่งแวดล้อมคลอดดำเนินสะดวก







สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ราชบุรี จัดโครงการรณรงค์เพื่อลดมลพิษสิ่งแวดล้อมคลอดดำเนินสะดวกภายใต้โครงการตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง  1



ที่วัดราษฎร์เจริญธรรม (วัดสุน) อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี  นายณรงค์  ครองชนม์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเพื่อลดมลพิษสิ่งแวดล้อมคลอดดำเนินสะดวกภายใต้โครงการตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง  นายสวง  สุดประเสริฐ  ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ราชบุรี กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการดังกล่าวว่า
            
คลองดำเนินสะดวกเป็นคลองที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 4 ทรงโปรดเกล้าให้ขุดขึ้น เพื่อเชื่อมต่อระหว่างเมืองสมุทรสาคร สมุทรสงคราม  และเมืองราชบุรี ในปีพุทธศักราช 2409 โดยเริ่มจากปากคลองบางยางแม่น้ำท่าจีน (ปัจจุบัน เรียก มหาชัย) เมืองสมุทรสาคร เชื่อมต่อกับคลองบางนกแขวก จ.สมุทรสงคราม และแม่น้ำแม่กลองในเขต จ.ราชบุรี แล้วเสร็จในปีพุทธศักราช 2411 โดยสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) เป็นผู้อำนวยการขุดคลอง ความยาวประมาณ 35 กิโลเมตร 

ประชาชนที่อาศัยริมคลองดำเนินสะดวก มีวิถีชีวิตผูกพันกับสายน้ำในการค้าขาย การเกษตรกรรม การประมง การอุปโภคบริโภค และเป็นเส้นทางการเดินเรือติดต่อกันในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อค้าขายและการขนส่งทางน้ำ สำหรับความสำคัญของประวัติศาสตร์นั้น  ในอดีตพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือพระปิยะมหาราช เคยเสด็จประพาสต้นในปีพุทธศักราช 2447 ทางชลมารคที่คลองดำเนินสะดวก เป็นการเสด็จส่วนพระองค์เป็นครั้งแรกที่มิได้แจ้งให้ผู้ใดทราบเป็นการล่วงหน้า 

สำหรับสถานการณ์สภาพน้ำในคลองปัจจุบันจากการตรวจสอบโดยสำนักงานทรัพยากรธรรมฯ ร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 กรมควบคุมมลพา พบว่ามีความเสื่อโทรมลงจนต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน  จัดอยู่ในแหล่งน้ำประเภทที่ 4 ที่ประกาศโดยกรมควบคุมมลพิษ  ทั้งนี้เนื่องจากมีการขยายตัวของชุมชนและการพัฒนาเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้นส่งผลให้มีการปนเปื้อนของอินทรีสาร และสารเคมีสู่แหล่งเพิ่มมากขึ้น 

ดังนั้น สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ราชบุรี จึงได้ร่วมกับ สนง.สิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ราชบุรี ผู้บริหารสถานศึกษาและ อปท.ทุกแห่งที่อยู่ริมน้ำ เทศบาลตำบลดำเนินสะดวก สนง.ประมง จ.ราชบุรี จัดโครงการรณรงค์เพื่อลดมลพิษสิ่งแวดล้อมคลอดดำเนินสะดวกภายใต้โครงการตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง  1 ขึ้น เพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนในพื้นที่หวงแหน และช่วยกันรักษาคลองดำเนินสะดวกแห่งนี้ไว้ เฉกเช่นในอดีต ซึ่งกิจกรรมประกอบไปด้วย การจัดนิทรรศการด้านสิ่งแวดล้อม การเสวนา เรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำเสียคลองดำเนินสะดวก และการเติมน้ำหมักชีวภาพ และลูกบอลจุลินทรีย์ เพื่อบำบัดน้ำเสีย การปล่อยพันธ์ปลา การกำจัดวัชพืชในลำคลอง



***************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
 08/08/56

ไม่มีความคิดเห็น: