วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทุ่งปอเทียงออกดอกบานสะพรั่งเหลืองอร่ามเต็มท้องทุ่งอวดสายตาให้กับนักท่องเที่ยว ในโครงการพระราชดําริเขาชะงุ้ม






ทุ่งปอเทียงออกดอกบานสะพรั่งเหลืองอร่ามเต็มท้องทุ่งอวดสายตาให้กับนักท่องเที่ยว ในโครงการพระราชดําริเขาชะงุ้ม         


ทุ่งปอเทียงออกดอกบานสะพรั่งเหลืองอร่วมไปทั่วท้องทุ่งในพื้นที่ของศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดําริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ  ตั้งอยู่หมู่ที่ ตําบลเขาชะงุ้ม  อําเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี    ซึ่งศูนย์แห่งนี้ได้ปรับปรุงพื้นที่  นำต้นไม้  ดอกไม้ มาประดับตกแต่ง นําปอเทืองมาปลูกเต็มท้องทุ่ง บริเวณ 2 ฝั่งทางเข้าสู่โครงการฯ เพื่อเป็นพืชปุ๋ยสดบำรุงดินสําหรับฟื้นฟูสภาพดิน ดูสวยสดงดงามเมื่อย่างก้าวเข้าสู่โครงการ  
            
อีกทั้งโครงการมีเส้นทางขึ้นชมพลับพลาที่ประทับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ มีระยะทางเดินจากพื้นขึ้นสู่ยอดเขาประมาณ 400  เมตร และยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ  ซึ่งมี  13 สถานีเรียนรู้ ระยะทาง 1,170 เมตร เพื่อให้ประชาชนได้ขึ้นชมพลับพลา และศึกษาระบบนิเวศ   มีต้นไม้นานาพันธุ์ขึ้นตามธรรมชาติ  โดยประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาช่วงนี้ จะมีทุ่งปอเทืองซึ่งเป็นพืชปุ๋ยสดออกดอกบานสะพรั่งเหลืองอร่ามเต็มท้องทุ่งอวดสายตาให้กับนักท่องเที่ยวได้บันทึกภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก  เป็นแหล่งศึกษาดูงานให้กับเกษตรกรหลายแห่ง เช่น มีฐานเรียนรู้ต่าง ๆ ให้ได้ศึกษา และยังมีพลับพลาที่ประทับบริเวณเชิงเขาซึ่งพระองค์เคยเสด็จพระดำเนินขึ้นไปทรงงาน

ขณะเดียวกันยังมีพลับพลาใหม่ที่ได้สร้างขึ้นไว้อีกจุด และฐานเรียนรู้มีแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่  นิทรรศการต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย  มีการแสดงสาธิตการฟื้นฟูดินเสื่อมโทรม ไม่ว่าจะเป็นป่าปลูกโดยไม่ต้องปลูก สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ที่ป่าที่เคยเสื่อมโทรม ซึ่งปล่อยทิ้งไว้ก็จะเกิดความอุดมสมบูรณ์  และแปลงพื้นที่ต่าง ๆ ที่เคยเป็นพื้นที่เสื่อมโทรมแทบจะใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้  แต่ปัจจุบันสามารถปรับปรุงปลูกพืชไร่ ไม้ผล พืชผักได้นานาชนิด  สำหรับผู้ที่จะเข้ามาเยี่ยมโครงการฯ ทางศูนย์ได้จัดเตรียมวิทยากร เจ้าหน้าที่พร้อมรถไว้บริการคอยให้ความรู้พาเที่ยวชมตามจุดต่างๆ  หรืออาจจะเดินศึกษาธรรมชาติระยะทาง 1,170   เมตร ก็จะมีวิทยากรคอยพาเยี่ยมชม




******************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์ คำเปรม
30/08/56

ไม่มีความคิดเห็น: