วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พิธีเปิดป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทชุมชน ต.รางบัว อ.จอมบึง








สำนักงานยุติธรรมจังหวัดราชบุรี ทำพิธีเปิดป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทชุมชน ต.รางบัว อ.จอมบึง ภายใต้โครงการ ส่งเสริมและร่วมมือสร้างความสมานฉันท์ในชุมชนเพื่อสันติสุข



ที่องค์การบริหารส่วนตำบลรางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  นายณรงค์  ครองชนม์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมและร่วมมือสร้างความสมานฉันท์ในชุมชนเพื่อสันติสุข พร้อมกับเปิดป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทชุมชน ต.รางบัว โดยมี นายสุรชัย  พุ่มแก้ว  ผู้บัญชาการเรือนจำกลางราชบุรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรางบัว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ร่วมในพิธีครั้งนี้ด้วย  นายบุญเลิศ  แก้วจันทร์  ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 2 จ.ราชบุรี ประธานกรรมการบริหารสำนักงานยุติธรรมจังหวัดราชบุรี กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการในครั้งนี้
            
ด้วยกระทรวงยุติธรรม ได้มอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ในชุมชน โดยมีสำนักงานยุติธรรมจังหวัดราชบุรี เป็นหน่วยงานในการประสานการดำเนินงานในพื้นที่ร่วมกับ สมาคมอาสาพัฒนาประเทศไทย ในการดำเนินการจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทชุมชน และร่วมจัดเวทีเสวนาโครงการ ส่งเสริมและร่วมมือสร้างความสมานฉันท์ในชุมชนเพื่อสันติสุข 

เพื่อต้องการให้ประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ข้างเคียงมีความเข้าใจถึงกระบวนการยุติธรรมทางเลือก และเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมส่งเสริมให้ประชาชนหันมาเลือกใช้กระบวนการยุติธรรมทางเลือกในการไกล่เกลี่ยประนีประนอมข้อพิพาทในการยุติปัญหาด้วยสันติวิธี เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการปรองดองสมานฉันท์ของสังคม มุ่งแก้ปัญหาข้อพิพาทและลดเงื่อนไข ของความขัดแย้งอันเป็นเหตุของความแตกแยกในสังคมปัจจุบัน 

อีกทั้งยังได้มอบหมายให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดราชบุรี ดำเนินการจัดตั้ง ศูนย์ไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทชุมชน เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทที่เกิดขึ้นระหว่างคนในชุมชน เพื่อนำไปสู่การประสานงานแก้ไขปัญหา ตลอดจน ให้คำแนะนำเกี่ยวกับกฎหมาย รวมถึงการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเป็นผู้เสียหายในคดีอาญา ที่มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนความเสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ดังนั้นสำนักงานยุติธรรมจังหวัดราชบุรี จึงได้ทำพิธีเปิดป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทชุมชน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี พร้อมด้วยโครงการ ส่งเสริมและร่วมมือสร้างความสมานฉันท์ในชุมชนเพื่อสันติสุขขึ้น



**************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
01/08/56

ไม่มีความคิดเห็น: