วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ติดศิลป์บนราชบุรีใช้เขื่อนสร้างเป็นโมเดลแหล่งท่องเที่ยวสายตากับ เมืองศิลปะ






ติดศิลป์บนราชบุรีใช้เขื่อนสร้างความภูมิใจกับกิจกรรม Street Art สร้างเป็นโมเดลแหล่งท่องเที่ยวสายตากับ เมืองศิลปะ กลางใจเมือง

 
เนื่องจากจังหวัดราชบุรี เป็นจังหวัดหนึ่งในเขตแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ทำให้มีประชาชนผ่านเข้าออกจังหวัดราชบุรีจำนวนมากขณะเดียวกัน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บริษัท ห้างร้านต่างๆ ต่างก็พยายามช่วยกันปรับปรุงภูมิทัศน์ที่เป็นทรัพย์สินสาธารณะให้มีความสวยงาม เพื่อเป็นการต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่เดินทางมายังจังหวัด

ซึ่งปัจจุบันจังหวัดราชบุรีวันนี้ไม่ได้เป็นแค่เมืองโอ่งเสียแล้ว แต่ยังกลายเป็นหนึ่งโมเดลกับ เมืองศิลปะที่หลายคนมีโอกาสได้เข้าไปทำความรู้จัก อันมีส่วนร่วมในโครงการศิลปะ จนกลายเป็นความชินชาคุ้นเคย เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เพราะทุกความเคลื่อนไหวจะสานต่อเป็นแนวคิด ที่ส่งต่อไปยังเยาวชนเมืองราชบุรีกับการปลูกฝังภาวะของความรักหวงแหน และการลงมือทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม โดยโปรเจคล่าสุด ติดศิลป์บนราชบุรี ได้จัดเมืองศิลปะ ที่บริเวณเขื่อนริมน้ำหน้าหอศิลป์ดีคุ้น กับกิจกรรม Street Art  ที่เปิดโอกาสให้ศิลปินสตรีทอาร์ตในเมืองราชบุรีได้ทำงานร่วมกับศิลปินจากภายนอก บนพื้นที่ขนาดใหญ่ยาวเป็นกิโลเมตรของผนังเขื่อนกลางเมืองที่มีแม่น้ำแม่กลองขั้นกลาง

ซึ่งผลที่ได้เกิดขึ้นคือปฏิกิริยาของชาวบ้าน อันเริ่มจากความสงสัยและนำไปถามกันปากต่อปากว่า พวกเด็กๆ มันทำอะไรกันที่บริเวณสันเขื่อนเหรอ จากนั้นก็แวะเวียนมาหาคำตอบบนสันเขื่อน เดินดูผลงานที่ศิลปินที่กำลังพ่นอยู่พร้อมคำถามมากมาย บางคนมาในชุดออกกำลังกายพร้อมยืนสงสัยอยู่หน้าศิลปะสับประหลาด บางคนยืนดูปลาทองที่ศิลปินกำลังพ่นที่กำลังเป็นปะติมากรรมบนผนังริมเขื่องกลางใจเมืองราชบุรีโดยตัวอย่างของปฏิสัมพันธ์เหล่านี้ ที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นว่าการขับเคลื่อนเมืองด้วยศิลปะไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน แต่ต้องลงมือทำถึงจะเห็นเป็นผลสำเร็จ

โดยผลสำเร็จที่จับต้องอย่างเป็นรูปธรรมได้ง่ายดายที่สุดก็คือแววตาจากความภูมิใจของเยาวชนซึ่งกำลังเป็นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยว การมีพื้นผนังให้ศิลปินได้ปล่อยเทคนิคและแนวคิด นอกจากจะเป็นโอกาสที่ดีแล้วยังเชื่อว่าเป็นการสร้างวัฒนธรรมอันดีให้กับสังคม เปิดกว้างความคิดให้ผู้คนได้เข้าใจถึงศิลปะบนกำแพง ว่าไม่ใช้การสร้างความเสียหายให้สาธารณะ เป็นเหมือนการได้แสดงตัวและได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนที่เดินผ่านไปมา



**************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
27/02/56

ไม่มีความคิดเห็น: