วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

จังหวัดราชบุรีจัดพิธีสดุดีวางพวงมาลาเนื่องในวันทหารผ่านศึก ปี 2556







จังหวัดราชบุรีจัดพิธีสดุดีวางพวงมาลา พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชเนื่องในวันทหารผ่านศึก ปี 2556

 
ที่บริเวณลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เชิงเขาแก่นจันทน์  นายชนชื่นม์  บุญญานุสาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันทหารผ่านศึก ปี 2556 พร้อมด้วยข้าราชการทหาร ตำรวจ พลเรือน และทหารผ่านศึก พร้อมใจกันกระทำพิธีเพื่อสดุดีและเทิดพระเกียรติ น้อมรำลึกถึงคุณูปการในการปกป้องเอกราช บูรณะภาพแห่งดินแดน และอธิปไตยของชาติ ของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท และเหล่าทหารกล้าทั้งหลาย ที่ได้รับการทำหน้าที่เพื่อชาติอย่างเสียสละ อดทน และกล้าหาญ นับตั้งแต่อดีตกาลที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

อีกทั้ง เพื่อเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกและทำบุญอุทิศส่วนกุศลระลึกถึงคุณงามความดีที่เหล่าทหารผู้กล้า ผู้ซึ่งประกอบวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ ด้วยความเสียสละเลือดเนื้อ และชีวิตเพื่อปกป้องแผ่นดินไทยและเป็นขวัญกำลังใจแก่ทหารผ่านศึกประจำการที่กำลังปฎิบัติหน้าที่ราชการสนามในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งวันทหารผ่านศึกตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี

เนื่องจากหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือหลังสงครามมหาเอเซียบูรพาสิ้นสุดลง มีทหารไทยจำนวนมากที่ถูกปลดประจำการ จึงได้จัดตั้งหน่วยงานขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ทหารที่กลับจากปฏิบัติการรบ และช่วยเหลือครอบครัวทหารที่เสียชีวิตในการรบ ต่อมากระทรวงกลาโหมได้เสนอพระราชบัญญัติจัดตั้งองค์การสงเคราะห์ทหาร ผ่านศึกขึ้น โดยได้ผ่านการเห็นชอบจากรัฐบาล และได้มีการประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2491 จึงได้ยึดเอาวันที่ 3 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันทหารผ่านศึก  



************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
04/02/56

ไม่มีความคิดเห็น: