วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กิจกรรมโครงการเทศน์มหาชาติ







ชมรมเด็กดี V-STAR โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์จัดกิจกรรมโครงการเทศน์มหาชาติเพื่อเป็นเวทีการเรียนรู้ ทางด้านศีลธรรม ประเพณี วัฒนธรรมและสร้างความรัก ความสามัคคีทั้งในชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน

 
ที่อาคารเอนกประสงค์โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์จัดกิกรรมโครงการเทศน์มหาชาติโดยมีนางนวลจันทร์  ลักษิตานนท์  ผู้อำนวยการโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ เป็นประธานพิธีรับฟังกิจกรรมโครงการเทศน์มหาชาติ มีคณะครู นักเรียนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ด้านนางจาริยา  วุฒิรัตน์  ที่ปรึกษา ชมรมเด็กดี V-STAR กล่าวว่า ด้วยประเทศไทยมีพระพุทธศาสนาประจำชาติ และมีองค์พระมหากษัตริย์ที่ทรงศรัทธายึดมั่นในพระพุทธศาสนาทุกพระองค์ พร้อมทั้ง ทรงทำนุ บำรุงพระพุทธศาสนา และรักษาโบราณราชประเพณีครบถ้วนบริบูรณ์ ในทุกด้าน คือด้านศาสนบุคคล,ศาสนสถาน,ศาสนธรรมและศาสนพิธี โดยเฉพาะอย่างยิ่งก็คือ วัด อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมในปัจจุบัน

ซึ่งวัด เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาทางด้านร่างกายและจิตใจ อันเป็นสถานที่ร่วมกันบำเพ็ญ การบุญ การกุศล ซึ่งเป็นศูนย์กลางของชุมชน ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศึกษาธรรมแนวทางการส่งเสริมศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและจารีตประเพณีท้องถิ่น ตั้งอยู่บนแนวคิดพื้นฐานที่มุ่งให้ประชาชนในท้องถิ่นเป็นศูนย์กลาง ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ของประชาชน เยาวชน ให้มีความรู้ ความเข้าใจและศักยภาพใน  4 ด้าน คือ ด้านการเรียนรู้   ด้านการมีส่วนร่วม ด้านการสร้างเครือข่าย และด้านการอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ส่งเสริมให้เกิดการทำงานร่วมมือ ร่วมแรงใจของประชาชน ผู้นำศาสนา และสถานศึกษา  ในการจัดกิจกรรมที่ดีสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาสังคม

ในครั้งนี้ เป็นเวทีการเรียนรู้ ทางด้านศีลธรรม ประเพณี วัฒนธรรมและสร้างความรัก ความสามัคคีทั้งในชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน ที่จะนำไปสู่ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมไปถึงเป็นสื่อกลาง เพื่อรวบรวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนสืบไปและให้นักเรียน เยาวชน และประชาชนผู้มีจิตเลื่อมใส ศรัทธาในพระพุทธศาสนาได้รู้ประเพณี อันดีงามของไทย ให้คงอยู่กับชีวิตต่อไป     



******************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
01/02/56

ไม่มีความคิดเห็น: