วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กำนันผู้ใหญ่บ้าน 13 ตำบล ยื่นหนังสือร้องโรงไฟฟ้าสร้างมลภาวะสิ่งแวดล้อม






กำนันผู้ใหญ่บ้าน 13 ตำบล ยื่นหนังสือร้องโรงไฟฟ้าสร้างมลภาวะสิ่งแวดล้อม

 
กำนันและผู้ใหญ่บ้านทั้ง 13  ตำบล  ของอำเภอดำเนินสะดวก  จังหวัดราชบุรี ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดราชบุรี เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดหลังประชาชนได้รับผลกระทบจากโรงผลิตไฟฟ้า ที่สร้างมลภาวะให้กับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อำเภอดำเนินสะดวก โดยนายไพรัตน์ หงส์ศุภางค์พันธ์  ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านและกำนันตำบลท่านัด อำเภอดำเนินสะดวก ได้ทำการยื่นหนังสือพร้อมข้อเรียกร้องของประชาชนให้กับนายณรงค์  ครองชนม์ รองผู้ว่าราชบุรี ที่มารับหนังสือแทนนายชนม์ชื่น  บุญญานุสาสน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมกับกล่าวว่า

ตนได้ฐานะผู้นำชุมก็ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในหมู่บ้านว่าได้รับความเดือดร้อนจากบริษัทที่ผลิตไฟฟ้า ที่มาก่อสร้างในเขตพื้นที่อำเภอดำเนินสะดวก ถึง  2บริษัท คือ บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีเพาเวอร์ จำกัด ที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ ปี 2549 เป็นต้นมา ว่าเป็นแหล่งที่ทำให้เกิดมลภาวะในบรรยากาศ ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรไม่ได้ผล เกิดความเสียหายแก่เกษตรกร มูลค่าปีละ ประมาณ 20,000,000 บาท ทั้งที่พื้นที่อำเภอดำเนินสะดวกนั้นเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของประเทศ ทั้งทางด้านพืชผัก ผลไม้ เช่น หน่อไม้ฝรั่งจากปี พ.ศ. 2550ผลผลิตต่อปีจะลดลงไปเรื่อยๆจนถึงปี พ.ศ.2555ลดลงมาก

พืชผักออกผลผลิตไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ พอออกมาก็จะเน่าเสียเช่น  ละมุด ลำไย คะน้า มะพร้าวน้ำหอม และผลผลิตที่ขึ้นชื่อที่สุดของอำเภอดำเนินสะดวก  เช่น องุ่น ชมพู่ ฝรั่ง และผักผลไม้อื่นๆอีกจำนวนมากออกมาราคาตกต่ำ  นับตั้งแต่มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่อำเภอดำเนินสะดวก และที่สำคัญประชนไม่สามารถนำน้ำฝนมาบริโภคใช้ดื่มกินได้เหมือนที่ผ่านมา ขณะที่ทางโรงไฟฟ้าจะดูแลรับผิดชอบเฉพาะพื้นที่ 9ตำบล รอบโรงไฟฟ้าเท่านั้น แต่ตำบลดำเนินสะดวก ตำบลบางแพ อำเภอบางแพ และ อำเภอเมือง เป็นพื้นที่ไข่แดงติดกับโรงไฟฟ้าซึ่งทางโรงไฟฟ้าก็เคยดูแลรับผิดชอบต่อชุมชน 

แต่มาระยะหลังกลับไม่เคยเหลียวแลชาวบ้านเลย โดยอ้างว่าต้องไปของบประมาณจากกองทุนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าของกระทรวงพลังงานลงมาช่วยเหลือ ถามว่าถ้าโรงไฟฟ้าเป็นของดีทำไมต้องมาลงที่ราชบุรีเพียงแห่งเดียว ทำไมไม่ไปลงในจังหวัดอื่นบ้าง เพราะเหตุใด ถ้าของดีน่าจะลงได้ทุกจังหวัด ซึ่งพื้นที่ราชบุรีเป็นพื้นที่สีเขียว เป็นพื้นที่ทำการเกษตร แต่เมื่อมีโรงไฟฟ้าเกิดขึ้นมาแล้วก็ไม่ได้ว่าอะไร เกิดแล้วก็เกิดไป  แต่ทางโรงไฟฟ้าต้องลงมาดูแลทุกข์สุขของชาวบ้านในพื้นที่และที่อยู่ใกล้เคียงด้วยให้ดีด้วย 

ขณะนี้ใน จ.ราชบุรีก็มีโรงไฟฟ้าเกิดขึ้นถึง 5โรงแล้ว เรื่องมลพิษมลภาวะสิ่งแวดล้อมจึงค่อนข้างมีสูง  จึงขอให้จังหวัดได้ประสานแจ้งเรื่องดังกล่าวไปยังโรงไฟฟ้าทั้ง 2แห่ง ให้ดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่มาสำรวจ ตรวจสอบมลภาวะและผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างรอบด้าน และทั่วถึง พร้อมทั้งแสดงความรับผิดชอบต่อชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั้งทางด้านทรัพย์สินและจิตใจ

โดยหากไม่มีการดำเนินการใดๆ ประชาชนในพื้นที่จะออกมาเรียกร้อง โดยจะมีการแต่งเครื่องแบบร่วมกับชาวบ้านเดินขบวนไปประท้วงที่หน้าโรงไฟฟ้าทั้ง 2แห่ง ในวันที่ 4มีนาคม 2556นี้ ด้าน นายณรงค์ ครองชนม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดก็รับปากจะนำปัญหาดังกล่าวยื่นต่อนายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อประสานไปยังบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด และบริษัทราชบุรีเพาเวอร์ จำกัด เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบต่อไป



**************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
05/02/56

ไม่มีความคิดเห็น: