วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เจ้าหน้าที่จับพ่อค้าเนื้อค่างเทาสัตว์ป่าคุ้มครองได้ของกลางมากกว่า 40 ตัว






เจ้าหน้าที่จับพ่อค้าเนื้อค่างเทาสัตว์ป่าคุ้มครองได้ของกลางมากกว่า 40 ตัว

 
เมื่อเวลา 11.30 น.ของวันที่ 23  ก.พ.56  ที่ผ่านมา นายรังสรรค์ตันเจริญ นายอําเภอสวนผึ้ง  จ.ราชบุรี ได้เข้าไปตรวจดูของกลางซึ่งเป็นซากเนื้อค่างเทาสัตว์ป่าคุ้มครองพร้อมอวัยวะเครื่องในจํานวนมาก ที่บริเวณบ้านห้วยผาก ช่องทางบ้านโป่งแห้ง หมู่ที่  6  ตำบลตะนาวศรี  อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี หลังจาก ร.ท.สุทิน ก่ำภัคสร หัวหน้าชุดปฏิบัติการสวนป่ากองพลพัฒนาที่ 1สนธิกำลังร่วมกับทหารหน่วยเฉพาะกิจค่ายทัพยาเสือ กองกําลังสุรสีย์ อ.สวนผึ้ง กรมทหารพรานที่ 14 ตํารวจภูธร สภ.สวนผึ้งตํารวจตระเวนชายแดนที่ 173อ.สวนผึ้งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3บ้านโป่งได้ร่วมกันตรวจค้นจับกุมรถยนต์ต้องสงสัยคาดว่าค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองได้  

หลังสืบทราบว่ามีรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าตอนครึ่ง สีบรอนด์ทอง ทะเบียนบท-376ประจวบคีรีขันธ์ ตามสายที่รายงานมีการลักลอบนําซากสัตว์ป่าออกมาช่วงเวลาตี 5เช้าที่ผ่านมา จึงได้ร่วมกันตั้งด่านปิดเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านจนพบรถยนต์คันดังกล่าวจึงขอตรวจค้นภายในรถ พบนายทีบ่อ ซาแบ้ อายุ26ปี ชาวกะเหรี่ยง  อยู่บ้านเลขที่  71 บ้านห้วยผาก  หมู่ 6 ตำบลตะนาวศรีอำเภอสวนผึ้ง เป็นคนขับ 

จากการตรวจค้นบริเวณท้ายรถกระบะพบถุงปุ๋ยจำนวน4 ถุงที่มีถุงพลาสติกอีกชั้นหนึ่งภายในถุงพลาสติกบรรจุเนื้อและอวัยวะค่างเทาที่ผ่านการหมักเกลือแล้วจำนวน 206 กิโลกรัม หรือประมาณ42ตัว มูลค่ากว่า 80,000บาท โดยค่างเทา 1ตัวจะมีน้ำหนักประมาณ 6-8กิโลกรัม อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง ในป่าบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี จากการสืบสวนเชิงลึกของเจ้าหน้าที่ทราบว่ามีการลักลอบล่าสัตว์ป่าบริเวณเขตรอยต่อประเทศเพื่อนบ้านหลายชนิดทั้งเลียงผา เก้งหม้อ กวาง และค่างเพื่อส่งขายตามร้านอาหาร 

จากการสอบสวนนายทีบ่อ ซาแบ้ ชาวกะเหรี่ยงที่ถูกจับกุมให้การรับสารภาพว่าเป็นเพียงคนขับรถรับจ้างนำเนื้อและมูลค่างไปส่งต่อให้กับพ่อค้าอีกทอดหนึ่งโดยนัดหมายกันบริเวณถนนทางเข้าหน้าศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหิน หมู่ที่5 ตำบลสวนผึ้ง ได้ค่าจ้างเที่ยวละ 1,500บาททางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวส่งดำเนินคดีข้อหามีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองและมีไว้เพื่อค้าซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครอง มีโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท  จำคุกไม่เกิน 4 ปีหรือทั้งจำทั้งปรับ





*****************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา 
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา 
25/02/56

ไม่มีความคิดเห็น: