วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เปิดการอบรมเชิงบูรณาการสมัชชาเด็ก สตรี และครอบครัว






สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ราชบุรี จัดอบรมเชิงบูรณาการสมัชชาเด็ก สตรี และครอบครัว จังหวัดราชบุรี




ที่ห้องประชุมโรงแรมโกลเด้นซิตี้ นายศุภชัย เหลืองแสงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิ การอบรมเชิงบูรณาการ สมัชชาเด็ก สตรี และครอบครัว จังหวัดราชบุรี ซึ่งสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดราชบุรี จัดขึ้น นางสาวรัชนี ตรัยตรึงศ์โกศล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดราชบุรี กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดอบรมในครั้งนี้ว่า

จากรายงานสถานการณ์ทางสังคม จ.ราชบุรี ประจำปี 2555 พบว่าปัญหาสังคมหลายประการที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน สตรี และครอบครัว ซึ่งปัญหาดังกล่าวมีแนวโน้มรุนแรงมากยิ่งขึ้น อาทิ ปัญหาเด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น ติดเกมส์และเล่นการพนัน มีพฤติกรรมทางเพศไม่เหมาะสม มั่วสุมสร้างความรำคาญให้กับชาวบ้าน ปัญหาการแพร่ระบาดของสิ่งเสพติดในเด็กและเยาวชน ปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ปัญหาสตรีม่ายที่ต้องเลี้ยงดูบุตรเพียงลำพัง และสตรีถูกทำร้ายร่างกายและจิตใจ

ประกอบกับรัฐบาลได้มรนโยบายเร่งด่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาตามแผนยุทธศาสตร์ชาติใน 4 ปัญหา คือ ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหาการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม และปัญหายาเสพติดดังนั้นเพื่อเป็นการประมวลสถานการณ์และข้อเสนอในการดำเนินงานด้านเด็กและเยาวชน สตรี และครอบครัว ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการรวมกลุ่มของทุกภาคส่วนของสังคมในการระดมความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อย่างสร้างสรรค์ และนำไปสู่การกำหนดนโยบายยุทธศาสตร์ และแนวทางในการส่งเสริมประสานงานด้านเด็กและเยาวชน สตรี และครอบครัว

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดราชบุรี จึงได้จัดประชุมเชิงบูรณาการสมัชชาเด็ก สตรี และครอบครัว จังหวัดราชบุรีขึ้น โดยมีรูปแบบการจัดประชุม เป็นการจัดเวทีระดมความคิดเห็นในประเด็นซึ่งเป็นปัญหาสำคัญ 5ประเด็น ได้แก่ ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม การเสริมสร้างศักยภาพองค์กรสตรีให้มีส่วนร่วมในการป้องกันการค้ามนุษย์ ปัญหายาเสพติดในครอบครัว และชุมชน การเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว การเตรียมความพร้อมเข้าสู่สมาคมอาเซียนของเด็กและเยาวชน โดยมีผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย ผู้แทนกลุ่มสตรี ผู้แทนสภาเด็กและเยาวชน คณะทำงานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพค.)เครือข่ายอาสมัครกลุ่มต่างๆและผู้แทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้กว่า 140 คน

 

*******************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
21/02/56

ไม่มีความคิดเห็น: