วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ชาวบ้านทนกลิ่นเหม็นไม่ไหวบุกโรงงานเอทานอล จี้ให้แก้ปัญหากลิ่นเหม็น







ชาวบ้านทนกลิ่นเหม็นไม่ไหวบุกโรงงานเอทานอล จี้ให้แก้ปัญหากลิ่นเหม็น
         
 
ชาวบ้านในหมู่ 5 หมู่ 7 และหมู่ 8  ต.เบิกไพร  อ.บ้านโป่ง  จ.ราชบุรี กว่า 200 คน ได้เดินทางมาที่บริษัท เอทานอล ราชบุรี จำกัด  ซึ่งอยู่ในหมู่ 5  ต.เบิกไพร เพื่อขอให้ทางบริษัท เอทานอล ราชบุรี จำกัด ได้ทำการแก้ปัญหากลิ่นเหม็นที่เกิดจากน้ำเสียที่ผลิตเอทานอลภายในโรงงาน ซึ่งกลิ่นเหม็นดังกล่าวได้แผ่กระจายไปทั่วบริเวณต.เบิกไพร ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนป่วยเป็นโรคภูมิแพ้อากาศเรื้อรัง มีอาการแสบจมูกเวลาสูดดม  ผิวหนังเกิดอาการผื่นคันจากฝุ่นละออง  ชาวบ้านได้เคยแจ้งให้ทางโรงงานได้รับทราบถึงปัญหามาหลายครั้งแล้ว แต่ทางโรงงานก็ไม่เคยปรับปรุงให้ดีขึ้น จึงต้องรวมตัวกันเดินทางมาเพื่อให้ทางโรงงานได้เร่งดำเนินการทำให้กลิ่นเหม็นนั้นหายไป

โดยนางสมคิด  ทองงามขำ  อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12/7  หมู่ 8  ต.เบิกไพร  อ.บ้านโป่ง  กล่าวว่า ตั้งแต่ตนสูดดมกลิ่นเหม็นที่เกิดจากโรงงานแห่งนี้ ก็ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ ต้องคอยหาหมอตลอด หายใจเหนื่อยหอบ ซึ่งในหมู่บ้านก็เป็นกันหลายคน จึงอยากให้ทางโรงงานได้เร่งดำเนินการแก้ปัญหาด้วย ไม่ใช่นำแป้ง นำยาคาราไมล์ทาแก้คัน หรือยาหยอดตาไปให้ชาวบ้านเพื่อหาแก้คัน   ซึ่งไม่ให้การแก้ปัญหา
           
ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายคุณภาพของโรงงานเอทานอล ก็ออกมายอมรับว่ากลิ่นเหม็นนั้นเกิดจากน้ำเสียของโรงงานที่นำน้ำอ้อย  มันสำปะหลัง หรือกากข้าวโพดมาผลิตเอทานอล  มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งทางโรงงานก็ได้ทำการแก้ปัญหาโดยการนำปูนขาวไปเติมในบ่อที่มีปัญหา แต่ก็ยังไม่หายเหม็น และจะเร่งดำเนินการแก้ไขและคืนอากาศบริสุทธิ์ให้กับชาวบ้านโดยเร็ว 

ซึ่งทางชาวบ้านก็ได้ให้เวลากับทางโรงงานแก้ปัญหาเป็นเวลา 30วัน และถ้าครบกำหนดที่ชาวบ้านได้ให้เวลากับทางโรงงานแล้ว ยังดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นไม่ได้ ทางอุตสาหกรรม จังหวัดราชบุรี ซึ่งเดินทางมารับเรื่องร้องเรียนของชาวบ้านในครั้งนี้ด้วย ก็กล่าวว่า จะเข้ามาดำเนินการตรวจสอบผลความคืบหน้าในการแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็น ซึ่งถ้าภายใน 30วัน โรงงานยังไม่มีการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านเพื่อให้ได้มาตรฐานที่ถูกต้อง   ทางอุตสาหกรรมก็จะดำเนินการตามกฎหมายกับโรงงาน โดยอาจจะทำการสั่งปิดจนกว่าจะทำการแก้ไขเสร็จ ซึ่งทำให้ชาวบ้านนั้นพอใจที่มีหน่วยงานภาครัฐมาช่วยแก้ปัญหาในครั้งนี้ด้วย



****************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
05/02/56

ไม่มีความคิดเห็น: