วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ชาวบ้านร้องนายกอบต.คุ้งกระถินช่วยแก้ปัญหาน้ำ





 
ชาวบ้านร้องนายกอบต.คุ้งกระถินช่วยแก้ปัญหาน้ำไม่พอทำการเกษตร

ตัวแทนชาวบ้านที่เป็นเกษตรกรในหมู่ 4 และหมู่ 5  ต.คุ้งกระถิน  อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้เดินทางมาร้องเรียนกับนายสุวัฒน์  อมรธีระกุลนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคุ้งกระถินที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลคุ้งกระถินเพื่อให้ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำไม่เพียงพอกับการทำการเกษตร

โดยนางสาวเสาวลักษณ์  เพชรเสาแก้ว  อายุ 60 ปี เกษตรกรที่ทำนาในหมู่ 4 ต.คุ้งกระถิน  กล่าวว่าในพื้นที่หมู่ 4 และหมู่ 5 นั้นชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำการเกษตร ทั้งทำนาและปลูกผัก ซึ่งเป็นพืชที่ต้องใช้น้ำมากพอสมควร แต่ในขณะนี้กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะขาดแคลนน้ำ

เนื่องจากท่อน้ำที่ทางชลประทานนำมาต่อเพื่อสูบน้ำจากแม่น้ำแม่กลองมาลงคลองโคกพริกซึ่งเป็นคลองสายหลักของชาวบ้านนั้นเล็กเกินไป ทำให้ปริมาณน้ำที่สูบมาลงคลองนั้นน้อย และตลอดสองฝั่งคลองก็มีชาวบ้านที่ทำการเกษตรอยู่ สูบน้ำขึ้นไปใช้ด้วย ทำให้บริเวณหมู่ 4 และหมู่ 5  ซึ่งอยู่ปลายน้ำ ได้รับความเดือดร้อน ต้นข้าวและพืชผักที่ปลูกนั้นยืนต้นตาย ทั้งที่ก่อนจะทำการลงมือปลูกพืชผักนั้นได้มาสอบถามทางอบต.คุ้งกระถินแล้วว่าสามารถปลูกได้หรือไม่และน้ำจะพอหรือไม่ก็ได้รับคำตอบว่าพอ 

แต่จนถึงตอนนี้กลับไม่มีน้ำให้ใช้ จึงต้องการให้ทาง อบต.คุ้งกระถินเร่งแก้ปัญหาเรื่องน้ำให้เกษตรกรได้ใช้ก่อน  โดยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคุ้งกระถิน ได้เชิญทางหน่วยงานของกรมชลประทานซึ่งเป็นต้นเรื่องในการต่อท่อสูบน้ำ ให้มาชี้แจง โดยมีนายธีระ จุนทะออน หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำ โครงการชลประทานจ.ราชบุรี มาชี้แจงว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรโดยการขยายท่อสูบน้ำเพิ่มขึ้น และขยายท่อในบางจุดให้เพื่อให้น้ำไหลได้มากขึ้นและให้เกษตรกรได้ใช้น้ำอย่างทั่วถึง และหลังจากขยายท่อเสร็จก็จะโอนให้ทาง อบต.คุ้งกระถิน เป็นผู้ดูแลและบริหารจัดการเรื่องน้ำร่วมกับชาวบ้าน โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3- 5 วัน ซึ่งตัวแทนเกษตรกรที่ไปร้องเรียนต่างก็พอใจในการแก้ไขปัญหาของหน่วยงานภาครัฐอย่างด่วน พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการบริการจัดการน้ำร่วมกับทางอบต.คุ้งกระถินด้วย



***********************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
22/02/56

ไม่มีความคิดเห็น: