วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เรือนจำกลางราชบุรี จัดสมรสหมู่ให้ผู้ต้องขังในวันวาเลนไทน์






เรือนจำกลางราชบุรี จัดสมรสหมู่ให้ผู้ต้องขังในวันวาเลนไทน์

 
ในวันนี้(14 ก.พ.56) เวลา 09.00  น. นายศุภชัย  เหลืองแสงทอง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้เป็นประธานในงานมงคลสมรสหมู่ของผู้ต้องขังในเรือนจำกลาง จ.ราชบุรี โดยมีนายสุรชัย  พุ่มแก้ว ผู้บัญชาการเรือนจำกลาง จ.ราชบุรีและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คอยให้การต้อนรับ โดยทางเรือนจำกลางราชบุรีได้จัดทำโครงการจดทะเบียนสมรสและสมรสหมู่ให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำกลาง จำนวน 72คู่ ขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556  เวลา 09.09 น. ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก  

ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังที่มีสามี หรือภรรยา แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ได้มีโอกาสจดทะเบียนสมรส โดยเชิญนายทะเบียนจากสำนักทะเบียนอำเภอจอมบึง จ.ราชบุรีมาทำการจดทะเบียนสมรสให้ และจัดให้มีพิธีมงคลสมรสตามประเพณีไทย เพื่อให้สามี หรือภรรยา สามารถติดต่อเยี่ยมเยียนผู้ต้องขังได้ตามระเบียบของเรือนจำฯ เพราะที่ผ่านมาสามีหรือภรรยานั้นไม่สามารถที่จะเยี่ยมเยียนผู้ต้องขังได้เนื่องจากขาดเอกสารหลักฐานแสดงความสัมพันธ์กัน   

ทั้งนี้เพื่อป้องกันยับยั้งพฤติการณ์ของบุคคลภายนอกที่อาจจะแอบอ้างเป็นญาติลักลอบนำยาเสพติดหรือสิ่งของต้องห้ามมาส่งมอบแก่ผู้ต้องขัง อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเข้าใจอันดีในครอบครัว และสร้างอบอุ่นให้แก่ผู้ต้องขังเพื่อให้ผู้ต้องขัง มีความรู้สึกที่ดี มีกำลังใจที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นคนดีปฏิบัติตนอยู่ในระเบียบวินัยของเรือนจำฯ และสามารถออกไปดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างปกติภายหลังพ้นโทษออกไป  

ส่วนญาติของผู้ต้องขังที่จะมาร่วมงานก็สามารถมาได้ แต่จะต้องเป็นญาติจริงๆของผู้ต้องขังเท่านั้น เพราะถ้าให้ญาติมาหมดก็อาจจะมีการแอบอ้างเป็นญาติหรือรับจ้างนำสิ่งของต้องห้ามเข้ามาในเรือนจำ และถ้าจะมีการรับไหว้คู่บ่าวสาวตามแบบประเพณีไทยญาติของผู้ต้องขังก็สามารถนำเงินไปฝากกับทางเจ้าหน้าที่เรือนจำกลาง ซึ่งจะออกเป็นใบเสร็จแทนให้ถือว่าเป็นเงินรับไหว้แล้ว

 

***************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
14/02/56

ไม่มีความคิดเห็น: