วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

บุคคลใดกระทำการขอทาน มีความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ.2484








บุคคลใดกระทำการขอทาน มีความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ.2484




นางสาวรัชนี ตรัยตรึงศ์โกศล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า บุคคลใดกระทำการขอทาน มีความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ.2484 ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจดำเนินการ ดังนี้ 

1.กรณีบุคคลใดกระทำการขอทาน เป็นคนชรา คนพิการ คนวิกลจริตหรือเป็นคนมีโรคไม่สามารถประกอบอาชีพหรือสามารถเลี้ยงชีพอย่างอื่นได้ และไม่มีญาติมิตรอุปการะ พนักงานเจ้าหน้าที่จะส่งตัวไปยังสถานสงเคราะห์เพื่อให้การช่วยเหลือ

2.กรณีบุคคลใดกระทำการขอทาน ไม่อยู่ในลักษณะตามข้อ 1 ที่กล่าวมานั้น พนักงานเจ้าหน้าที่จะส่งตัวไปสำนักงานจัดหางาน เพื่อให้การช่วยเหลือ หากหลีกเลี่ยงไม่ยอมทำงานหรือรับการช่วยเหลือและปรากฏว่าผู้นั้นได้กระทำการขอทานอีก พนักงานเจ้าหน้าที่จะส่งตัวไปยังแหล่งประกอบการงานตามกฎหมายว่าด้วยการจัดหางานให้ผู้ไร้อาชีพ
           
         3.หากไม่ไปทำงานหรือหลบหนีจากสถานสงเคราะห์ มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งร้อยบาทหรือจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือทั้งปรับทั้งจำ
           
หากผู้ใดพบ การขอทานหรือการแสวงหาประโยชน์จากการขอทาน ขอให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้  ศูนย์ประชาบดี 1300 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งอยู่ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดราชบุรี  ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์จังหวัดราชบุรี ตั้งอยู่ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดราชบุรี โทรศัพท์ 032-337620 ตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี โทรศัพท์หมายเลข 191 หรือ 032-315497 อำเภอเมืองราชบุรี โทรศัพท์หมายเลข 032-337015




*************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
25/09/56

ไม่มีความคิดเห็น: