วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี แถลงข่าวเตรียมจัดงาน รำลึก 100 ปี สโมสรเสือป่า ราชบุรี






ศูนย์อนามัยที่ 4  ราชบุรี แถลงข่าวเตรียมจัดงาน รำลึก 100 ปี สโมสรเสือป่า ราชบุรี  




ที่พิพิธภัณฑ์สโมสรเสือป่า ราชบุรี ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี นายชนม์ชื่น  บุญญานุสาสน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในการแถลงข่าว เตรียมจัดงาน รำลึก 100 ปี สโมสรเสือป่า ราชบุรี  พร้อมด้วย นายชลทิศ  อุไรกฤษ์กุล  ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี คณะผู้บริหารศูนย์อนามัยที่ 4 ร่วมงานแถลงข่าวครั้งนี้อย่างคับคั่ง
            
เนื่องด้วยศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี ร่วมกับมูลนิธิพิพิธภัณฑ์สโมสรเสือป่า ราชบุรี เตรียมจัดงานรำลึก 100 ปี รัชกาลที่ 6 เสด็จสโมสรเสือป่า ราชบุรี โดยจะจัดให้มีพิธีอัญเชิญเครื่องราชสักการะและถวายราชสดุดีมหาธีรราชเจ้า รวมทั้งยังจัดให้มีกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน โดยกำหนดจัดงานขึ้น ระหว่างวันที่ 20-25 กันยายนนี้ สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อเป็นการรำลึกครบรอบ 100 ปี วันที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จมาประทับพักเสวยเครื่องว่าง และทอดพระเนตรการฉายไฟของทหาร ณ อาคารสโมสรเสือป่า และเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ด้านกิจการเสือป่าในโอกาสนี้ด้วย

อาคารสโมสรเสือป่า ไม่ปรากฏหลักฐานยืนยันปีที่สร้าง มีเพียงหลักฐานยืนยันว่าได้ก่อสร้าง โดยสมาชิกเสือป่า พ่อค้าประชาชน จัดสร้างขึ้นน้อมเกล้าฯถวายล้นเกล้า รัชกาลที่ 6 ก่อนปี พ.ศ. 2456  สโมสรเสือป่าจัดตั้งครั้งแรก เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2454 บริเวณสนามเสือป่า ต่อมาทรงให้จัดตั้งสโมสรเสือป่าขึ้นตามหัวเมืองต่างๆ เมื่อกองเสือป่าเลิกไป สโมสรเสือป่าได้แปรสภาพเป็นสโมสรข้าราชการ หรือ เป็นสโมสรของจังหวัด หรือ เป็นสถานที่ราชการไป 

นอกจากนี้อาคารสโมสรเสือป่า จังหวัดราชบุรี ยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เนื่องจาก อดีตพระมหากษัตริย์ 3 พระองค์ เคยเสด็จพระราชดำเนินมาประทับพัก ณ อาคารหลังนี้ คือ ล้นเกล้า รัชกาลที่ 6  รัชกาลที่ 8 และ รัชกาลที่ 9  อาคารหลังนี้เคยเป็นที่ทำการของ หน่วยควบคุมกามโรค และคุดทะราด ที่ทำการของศูนย์อนามัยที่ 4 ปัจจุบันอาคารหลังนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานกับกรมศิลปากร เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2542 ด้วย




**********************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
09/09/56

ไม่มีความคิดเห็น: