วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

อบจ.ราชบุรี จัดสัมมนาผู้ประกอบการโรงแรมในจังหวัดราชบุรี







อบจ.ราชบุรี จัดสัมมนาผู้ประกอบการโรงแรมในจังหวัดราชบุรี




ที่ห้องประชุมชั้น 4 ตึกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี นายวันชัย  ธีระสัตยกุล  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพีเปิดการสัมมนาผู้ประกอบการโรงแรมในจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นางเพียงเพ็ญ  ศักดิ์สมบูรณ์  นายสม  เอี้ยวสุวรรณ  รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  นายสุธีร์  เล้าศศิวัฒนพงศ์  ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  นายอรรถพล  พระลักษณ์  รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี และข้าราชการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เข้าร่วมในพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง
            
ผู้อำนวยการกองคลังองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการสัมมนาในครั้งนี้ว่า ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ..2540 มาตรา 65 กำหนดให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด มีอำนาจออกข้อบัญญัติเพื่อเรียกร้องเก็บค่าธรรมเนียมบำรุงองค์การบริหารส่วนจังหวัดจากผู้พักในโรงแรม และกฎหมายกระทรวงฉบับที่ 4 ..2541 กำหนดให้สามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำรุงองค์การบริหารส่วนจังหวัดจากผู้เข้าพักในโรงแรมได้ในอัตราไม่เกินร้อยละ 3 ของค่าเช่าห้องพัก 

องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับจังหวัด มีอำนาจหน้าที่ในการจัดเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อนำไปใช้จ่ายในการพัฒนาการบริการ การสาธารณูปโภคด้านต่างๆ ตามอำนาจหน้าที่ ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศได้ออกจัดเก็บค่าธรรมเนียมฯ ดังกล่าวแล้ว ตั้งแต่ปี พ..2542 เป็นต้นมา โดยส่วนใหญ่จัดเก็บค่าธรรมเนียมในอัตราร้อยละ 2 ของค่าเช่าห้องพัก องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ได้เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนและผลกระทบต่อประชาชน จึงได้ชะลอการจัดเก็บมาโดยตลอด 

เพื่อให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ปฏิบัติงานให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติฯ จัดเก็บค่าธรรมเนียมบำรุงองค์การบริหารส่วนจังหวัดจากผู้พักในโรงแรม ในอัตราร้อยละ 2 ของค่าเช่าห้องพัก โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ มีผู้ประกอบการโรงแรมในจังหวัดราชบุรี เข้าร่วมสัมมนา กว่า 100 คน เพื่อให้ได้รับความรู้  ความเข้าใจ หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในข้อบัญญัติดังกล่าว ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน



**************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
04/09/56          

ไม่มีความคิดเห็น: