วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

กลุ่มเกษตรกรราชบุรีเรียกร้องม็อบสวนยางเลิกปิดถนนเพราะผักส่งใต้เสียหายวันละ 2000 ตัน







กลุ่มเกษตรกรราชบุรีเรียกร้องม็อบสวนยางเลิกปิดถนนเพราะผักส่งใต้เสียหายวันละ 2000 ตัน



วลา  14.30 น.  ของวันที่  กันยายน  2556  ที่บริเวณตลาดกลางผักและผลไม้  (ตลาดศรีเมือง)   อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ได้มีการจัดแถลงข่าวเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกพืชผักผลไม้ทางการเกษตร  เรียกร้องให้ม็อบชาวสวนยางเร่งเปิดถนนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช   ที่มีการประท้วงปิดถนนมาหลายวันแล้ว  ทำให้ไม่สามารถขนส่งพืชผักไปจำหน่ายที่ 14 จังหวัดภาคใต้ได้ ส่งผลให้พืชผักเน่าเสียหายไม่ต่ำกว่าวันละ  2,000  ตันต่อวัน          

ขณะที่นายทรงพล  ภุมรา  ประธานผู้ประกอบการค้าตลาดศรีเมือง   และตัวแทนกลุ่มเกษตรกรภาคตะวันตก  กล่าวว่า เนื่องจากภาคตะวันตกได้มีการผลิตสินค้าทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ส่งไปขายตลาดทางภาคใต้  14 จังหวัดวันละประมาณ  2,000  ตัน  แต่เนื่องจากสถานการณ์ความเดือดร้อนของเกษตรกรภาคใต้ในขณะนี้ทำให้มีการปิดถนนเส้นทางการจราจรขนส่ง  มีการปิดถนนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และจะเคลื่อนย้ายมาปิดที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ ณ วันนี้มีข่าวว่า จะย้ายมาปิดที่แยกปฐมพร  จังหวัดชุมพร  

การปิดถนนอย่างนี้จะส่งผลให้ประชาชนและเกษตรกรและผู้ประกอบการค้ามีความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก แค่มีข่าวมาผู้ประกอบการค้าก็ไม่มีความเชื่อมั่นที่จะสั่งสินค้าลงไปขายยัง 14 จังหวัดภาคใต้ ขณะนี้ทำให้พืชผลทางการเกษตรของภาคตะวันตกตกค้างอยู่ในไร่เป็นจำนวนมาก  ส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าและเกษตรกรมีความเสียหาย ตลอดจนผู้บริโภคในจังหวัดภาคใต้ต้องซื้อสินค้าพืชผลทางการเกษตรที่มีราคาสูงขึ้น  เพราะสินค้าเกิดขาดแคลนทำให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายแก่ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะเกษตรกร ซึ่งกลุ่มเกษตรกรมีความเข้าใจดีถึงความเดือดร้อนของกลุ่มเกษตรกรภาคใต้ แต่จะขอวิงวอนให้มีความเห็นใจในเกษตรกรไทยด้วยกันในปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรกลุ่มภาคตะวันตกด้วยกัน 

นายทรงพล  ภุมรา  ประธานผู้ประกอบการค้าตลาดศรีเมือง และตัวแทนกลุ่มเกษตรกรขอแถลงข้อเรียกร้องให้ยุติปิดเส้นทางการจราจรและหันเข้าสู่การแก้ไขปัญหาอย่างถูกวิธี  จึงขอความเห็นใจจากกลุ่มผู้ชุมนุมผ่านสื่อถึงรัฐบาลให้เร่งแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน  ทางกลุ่มจะยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีและจะยื่นหนังสือถึง นายนภินทร  ศรีสรรพางค์  ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ให้เข้ามาแก้ไขปัญหานี้ เนื่องจากผักและผลไม้ทุกอย่างไม่สามารถเล็ดลอดขนส่งไปภาคใต้ได้เลย สินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตรที่จะเน่าเสียง่าย ถ้าตกค้างเพียง 1 วันสินค้าก็จะเกิดความเสียหาย คิดค่าความเสียหายมูลค่าหลายสิบล้านบาทต่อวัน 

ถ้าสถานการณ์การชุมนุมยังไม่คลี่คลายในทางที่ดีนั้น ถ้ามีการปิดถนนอยู่อย่างนี้รับรองว่าเกษตรกรภาคตะวันตกต้องเดือดร้อนแน่นอน  เนื่องจากโดยปัจจัยแล้วประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรเพาะปลูก มีรายได้หลักมาจากการนำสินค้ามาค้าขายในตลาดศรีเมือง จังหวัดราชบุรี แต่ตอนนี้ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการค้าไม่มีแล้ว  เพราะว่าเมื่อสั่งสินค้าแล้วไม่รู้จะนำสินค้าลงไปภาคใต้ได้อย่างไร และจะมีการระงับสินค้าทำให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก   

ตอนนี้ถ้าเปลี่ยนเป็นการขนส่งสินค้าทางอื่นเป็นไปไม่ได้เลย เพราะมีเรื่องต้นทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง และสินค้าระดับ 2,000 ตัน ต่อวัน ระบบขนส่งอื่นๆไม่สามารถรองรับได้แน่นอน จึงอยากขอร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกรสวนยางภาคใต้มีความเห็นใจเกษตรกรด้วยกันให้ช่วยเปิดเส้นทางการจราจร ให้สามารถขนส่งสินค้าการเกษตรลงไปจำหน่ายยังภาคใต้ด้วยที่ต้องซื้อสินค้าราคาที่สูงขึ้นหลายเท่าในเวลานี้  

นางณัฐญา  ศรีสวัสดิ์  เกษตรกรชาวตำบลแก้มอ้น  อำเภอจอมบึง  จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า   ที่บ้านปลูกผักกวางตุ้ง  ผักคะน้า  เอาผักมาขายที่ตลาดกิโลกรัมละ 12 บาท  มาวันนี้ก็ไม่ค่อยจะมีคนมาซื้อ  บางอย่างก็ต้องปล่อยทิ้งไว้ในไร่ด้วยเพราะขายไม่ได้  ปลูกไว้เคยตัดได้หลายพันกิโล  แค่ตัดขายได้วันละ 500 กิโลกรัมช่วงนี้ ได้เงินหมื่นกว่าบาทก็ดีใจแล้ว  เนื่องจากผักมีราคาตกต่ำ ไม่มีคนซื่อไปขายทำให้ต้องไถทิ้งกลายเป็นปุ๋ยในไร่  จึงเรียกร้องให้ม็อบชาวสวนยางเห็นใจเลิกปิดถนนโดยเร็ว  




****************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
03/09/56

ไม่มีความคิดเห็น: