วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

ชาวบ้านตำบลคุ้งกระถินกว่า 30 หลังคนเรือน โวย นายทุนขนส่งแร่ สร้างความเดือนร้อน ทั้งมลภาวะ ทางเสียง มลพิษทางอากาศ และมลพิษทางน้ำ






ชาวบ้านตำบลคุ้งกระถินกว่า 30 หลังคนเรือน โวย นายทุนขนส่งแร่ สร้างความเดือนร้อน ทั้งมลภาวะ ทางเสียง มลพิษทางอากาศ และมลพิษทางน้ำ




ปัญหาการกระทบกระทั่งระหว่างผู้ประกอบการโดยเฉพาะเจ้าของโรงงานกับชาวบ้านมักเกิดขึ้นเสมอ เช่นเดียวกับชาวบ้านตำบลคุ้งกระถินอ.เมือง จ.ราชบุรี กว่า 30 หลังคาเรือน ต้องระทมทุกข์กับฝุ่นละอองฟุ้งกระจายไปทั่วและมลภาวะทางเสียง ระหว่างการขนถ่ายแร่ทางเรือในแม่น้ำแม่กลองส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ทั้งทั้งมลภาวะทางเสียง มลพิษทางอากาศ และมลพิษทางน้ำ จนชาวบ้านระแหวกใกล้เคียงและวัดที่ติดอยู่กับริมน้ำสุดทนรวมตัวกันเรียกร้องกับ ผู้ประกอบการท่าแร่ ในพื้นที่ ม. 1  ตำบลคุ้งกระถินอ.เมือง จ.ราชบุรี 

ที่มีการส่งผลกระทบจากการขนถ่ายสินค้า จนทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากมลพิษทางฝุ่นละออง การเดินรถ การเดินเรือและเสียงดัง  ต่อมา นายสุวัฒน์  อมรธีระกุล  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคุ้งกระถินและคณะผู้บริหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้เดินทางไปตรวจบริเวณท่าเทียบเรือขนส่งในพื้นที่ที่มีการขนย้ายแร่จากเรือลงรถบรรทุกสิบล้อเพื่อตรวจสอบมาตรฐานการดำเนินการของผู้ประกอบการทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าทางผู้ประกอบการรวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ได้มีการทำประชุมประชาคมมาแล้ว เพื่อหารือข้อตกลงในการปฏิบัติตามมาตรการของทางองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในการป้องกันบรรเทาปัญหามลพิษ ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน ระแหวกใกล้เคียง แต่ก็มีบางมาตรการที่ทางผู้ประกอบการยังไม่ได้ดำเนินการ

ทั้งนี้ นายสุวัฒน์  อมรธีระกุล  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคุ้งกระถินเข้าไปเจรจากับชาวบ้านถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น พร้อมกับชี้แจงว่าในขณะนี้ได้องค์การบริหารส่วนตำบลคุ้งกระถินได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วและเชื่อว่าทุกภาคส่วนจะมีการเดินหน้าทางออกร่วมกันเพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดนอกจากนี้ยังได้สั่งระงับการทำงานของท่าแร่แล้ว




**********************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
23/09/56

ไม่มีความคิดเห็น: