วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

เกษตรราชบุรีเตือนเกษตรกรผู้ปลูกหน่อไม้ฝรั่งระวังโรคระบาดหน้าฝน






เกษตรราชบุรีเตือนเกษตรกรผู้ปลูกหน่อไม้ฝรั่งระวังโรคระบาดหน้าฝน



นายรังสรรค์ กองเงิน เกษตรจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่าจังหวัดราชบุรีมีพื้นที่ปลูกหน่อไม้ฝรั่ง จำนวน 4,224 ไร่ เกษตรกร จำนวน 736 ราย แหล่งที่ปลูก คืออำเภอดำเนินสะดวก อำเภอบ้านโป่ง อำเภอบางแพ อำเภอโพธาราม อำเภอจอมบึง และอำเภอบ้านคาโดยเกษตรกรทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับบริษัทผู้ส่งออกไปจำหน่ายในหลายประเทศ

ในสถานการณ์ปัจจุบัน พบว่าพื้นที่ปลูกหน่อไม้ฝรั่งได้ลดลงเป็นจำนวนมาก เนื่องจากปลายฤดูฝนที่ผ่านมา เกิดฝนตกติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้เกิดโรคที่มีสาเหตุเกิดจากเชื้อราระบาดในแปลงหน่อไม้ฝรั่ง คือ โรคใบและลำต้นแห้ง (Phomopsis stem blight) ทำให้เกษตรกรหลายรายต้องหันไปปลูกพืชชนิดอื่นแทน

สำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรีจึงขอเตือนเกษตรกรให้ป้องกันไว้ก่อน ตั้งแต่การตรวจธาตุอาหารในดิน หาค่าความเป็นกรดเป็นด่างของดินเพื่อปรับสภาพดินให้มีธาตุอาหารที่เหมาะต่อการเจริญเติบโตของพืช และค่าพีเอชของดินควรอยู่ระหว่าง 6-7.5 การให้ปุ๋ยอินทรีย์ 20 กก./แปลงขนาด 1x10 เมตร ในระยะแรกใช้ปุ๋ยสูตร 15-15-15 อัตรา 30 กก./ไร่ ระยะเก็บเกี่ยวใช้ปุ๋ย 15-5-20 อัตรา 30 กก./ไร่ การให้น้ำระบบฝอย ควรให้ตอนเช้าก่อนเที่ยง เพราะเป็นช่วงที่พืชกำลังสังเคราะห์แสง การให้น้ำช่วงเย็นทำให้แปลงมีความชื้นสูง เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคได้ ควรทำลายต้นหน่อไม้ฝรั่งที่เป็นโรค โดยการถอนต้นนำไปเผาทิ้งให้หมดพร้อมกันทุกแปลงเพื่อทำลายให้หมดไปอย่างสิ้นซาก 

ป้องกันไม่ให้สปอร์ปลิวไปแพร่ขยายต่อสารเคมีที่แนะนำชื่อสามัญ คือ ไดฟีโนนาโซลและโพรพิโคนาโซล ส่วนคาเบนดาซิม และเบโนมิล มักจะใช้ไม่ได้ผล มีรายงานว่าธาตุซิลิกอน ทำให้หน่อไม้ฝรั่งต้านทานต่อโรคได้ เช่น ภูไมด์ และการใช้พันธุ์ที่ต้านทานโรค เช่น บล็อกอิมพรูฟ บล็อก อิมพีเรียล อะโพโล ยูซี 500 และยูซี 700 ซึ่งทางมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาลัยเขตกาญจนบุรีได้ทำการศึกษาวิจัย และการใช้สารชีวภัณฑ์ เช่น เชื้อไตรโคเดอร์มา ป้องกันกำจัดเชื้อราสาเหตุโรคพืชได้ทั้งส่วนของพืชที่อยู่ในดินและที่อยู่เหนือดิน
             
หากเกษตรกรท่านใดต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรีถนนอุดมศิริ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โทร. 032-315404,032-315023 หรือที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ ได้ในวันและเวลาราชการ



*************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
05/06/56

ไม่มีความคิดเห็น: