วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

ราคาหมูตก คนกินลดลง เหตุคนกังวล ค่าครองชีพ






ราคาหมูลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 หลังราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ยังทรงตัวสูง ทำให้ประชาชนวิตกต่อรายได้ และค่าใช้จ่ายในอนาคตที่เพิ่มขึ้น จึงลดการบริโภคในบางส่วน




การค้าภายในจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ออกประกาศราคาแนะนำสุกรทั้งระบบระหว่างวันที่ 5-11 กันยายน นี้ ซึ่งในภาพรวมราคาอ่อนตัวลงจากสัปดาห์ก่อน โดยราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มไม่ตำกว่ากิโลกรัมละ 68-73 บาท จากสัปดาห์ก่อนกิโลกรัมละ 71-76 บาท ทำให้ราคาขายส่งหมูชำแหละไม่เกินกิโลกรัมละ 81-86 บาท ราคาขายปลีกเนื้อหมูไม่ตัดแต่ง ไม่เกินกิโลกรัมละ 127-135 บาท และราคาเนื้อหมูตัดแต่งไม่เกินกิโลกรัมละ 137-142 บาท
          
ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน หรือลดลงรวมกิโลกรัมละ 5 บาท เป็นผลจากจิตวิทยาเชิงลบจากการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ค่าไฟฟ้า และราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ยังทรงตัวสูง ทำให้ประชาชนวิตกต่อรายได้และค่าใช้จ่ายในอนาคตที่เพิ่มขึ้นจึงลดการบริโภคในบางส่วน ประกอบกับอากาศที่เย็นลงในตอนเหนือของประเทศทำให้พืชธรรมชาติออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น และมีราคาถูกกว่า อย่างไรก็ตาม คาดว่าไตรมาสสุดท้ายของปีเมื่อพืชผลทางเกษตรออกสู้ตลาดมากขึ้น กำลังซื้อก็จะเพิ่ม ราคาหมูก็จะเพิ่มขึ้นอีก




*************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
09/09/56

ไม่มีความคิดเห็น: