วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

ฮือฮา ! ปู่วัย 71 แก้เคล็ดจัดงานศพตัวเองนอนตายในโลงศพหามไปเผาด้วยเชิงตะกอนแบบโบราณตามประเพณีไท - ยวน






ฮือฮา ! ปู่วัย 71 แก้เคล็ดจัดงานศพตัวเองนอนตายในโลงศพหามไปเผาด้วยเชิงตะกอนแบบโบราณตามประเพณีไท - ยวน              



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.อุดม  สมพร อายุ 71 ปี  อดีตสมาชิกสมัชชาสภาร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550  ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์จิปาถะสถานบ้านคูบัว   ได้จัดงานฌาปนกิจศพให้ตัวเอง  ที่บริเวณสวนโคตรเหง้ารำลึก  ตำบลคูบัว อําเภอเมือง จังหวัดราชบุรี  โดยมีนายณรงค์  ครองชนม์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ภรรยา  ลูก ๆ รวมถึงญาติพี่น้อง และประชาชนชาวไท ยวน มาร่วมกันจัดกิจกรรมจํานวนมาก  บรรยากาศเป็นตามประเพณี โดย มีดร.อุดม สมพร ลงไปนอนในโลงศพ แล้วใช้ผ้าคลุม  ก่อนจะให้ผู้ที่มาร่วมงานหามศพไปสู่เชิงตะกอนที่จะเตรียมไว้  มีพระสงฆ์ 4 รูป สวดบังสกุลเป็นและสกุลตาย               

ดร.อุดม  สมพร กล่าวว่า  เป็นประเพณีของคนไทยดั้งเดิม ถือเป็นกุศโลบาย และภูมิปัญญาของไทยโบราณที่เมื่อยามเคราะห์หามยามร้ายมีการทำนายทายทักว่าอายุจะสั้น ก็เป็นเคล็ดอย่างหนึ่งคือการทำบังสุกุลตาย บังสุกุลเป็น  แต่สำหรับตนไม่ได้ไปทำที่วัดตามที่เกจิอาจารย์หรือหมอดูทั้งหลายทายทักว่าจะต้องไปทำที่วัดตามที่ทำนายไว้ แต่ตนจะทำที่สวนโคตรเหง้ารำลึกในตำบลคูบัว  เพราะประเพณีไทย-ยวนโบราณ การเผาศพมักจะเผาในที่ของตนเองของใครของมัน ไม่ได้ไปทำที่วัด แต่จะนิมนต์พระจากวัดมาที่เชิงตะกอนที่ของแต่ละคน สำหรับงานศพของคนไทย- ยวน จะไม่ทุกข์โศก ไปช่วยงานศพจะแต่งกายตามปกติ ใส่สีอะไรก็ได้ไม่ต้องใช้สีดำหรือสีขาว  เวลาไปแล้วจะไปช่วยเผาศพกันจริง ๆ โดยนำมีดไปหนึ่งเล่มตัดกิ่งไม้ ท่อนไม้ข้างทาง ถือไปด้วย มีธูปคนละหนึ่งดอกไปวางไว้ที่เชิงตะกอนเพื่อช่วยกันเผาศพ              

สำหรับงานนี้ได้รักษาประเพณีโบราณไว้ให้ลูกหลานได้เห็นว่าคนก่อนของเรามีวิธีการเผาศพอย่างไร ซึ่งงานนี้ที่จัดขึ้นเพื่อแก้เคล็ด เนื่องจากตนเกิดการเจ็บป่วยมาแล้ว  และมีความรู้สึกว่าน่าจะตายแล้วเมื่อตอนอายุ 72 ปี ซึ่งตอนนี้มีอายุใกล้ 72 ปีแล้ว ก็เลยชิงตายเสียก่อน โดยที่ตัวเองตั้งเป้าไว้ว่าจะอยู่ให้ถึง 106 ปี  ถ้าตายไปแล้วเกิดใหม่ผมก็จะมีอายุอีก 34 ปี ก็ยังเป็นหนุ่มยังไม่ตาย คือการถือเคล็ด นอกจากการถือเคล็ดตามมาก็คือการรักษาภูมิปัญญาของคนไทย-ยวนให้ลูกหลานได้รู้ได้เห็น  ส่วนใครจะว่าแปลกก็เรื่องของเขา เพราะสิ่งเหล่านี้คนไทยหลายคนก็ยังคงทำกันอยู่   สิ่งสำคัญที่สุดคือทำได้ตรงหลักของพระพุทธศาสนาที่ว่าอย่าประมาทในความตาย ต้องตั้งมั่นในมรณะสติ ต้องถือความตายและให้รู้อยู่ว่าตัวเองจะต้องตายคุ้นเคยชินกับความตาย จึงทำทุกอย่างให้เหมือนกับโบราณทำเหมือนตายจริง ๆ การของตนนี้ทำพิธีจะมีผ้าจกคลุมศพผืนละ 1 ล้านบาท 

สำหรับคลุมหีบศพ ซึ่งผ้าผืนนี้ผมใช้คลุมศพแม่ของผมมาแล้ว ต่อมาก็จะเป็นผม ซึ่งผ้ามีลักษณะจกด้วยมือ  ทอพร้อมกัน 4 คน มีความยากในการจกด้วยมือ อย่างสวยงาม มีความยาว 2 เมตร กว้าง 80  เซนติเมตร มีลวดลายการทอสวยงาม ทอด้วยเส้นใยไหมสีธรรมชาติ ใช้เวลาทอกว่า  700 วัน ผ้าผืนนี้เอาไปจัดแสดงที่ไหนต้องมีการประกันความเสียหายไว้ที่ราคา 1 ล้านบาท ไม่มีที่ไหนที่จะมีผ้าคลุมศพผืนละ 1 ล้านบาท   ส่วนสวนโคตรเหง้ารำลึกแห่งนี้  มีเนื้อหาให้คนที่ต้องการศึกษาเรื่องพฤษศาสตร์ มีความรู้เกี่ยวกับต้นไม้แต่โบราณ  พระพุทธศาสนา เกี่ยวข้องกับชีวิต  เรื่องของศาสนามีองค์พระพุทธรูป รูปั้น รูปแกะสลักด้วยหิน เรื่องของภาษาไท ยวน ให้รุ่นลูกหลานเข้ามาศึกษา และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ สำหรับผู้ที่เดินทางไปมา เพราะเป็นสถานที่ร่มรื่น   




****************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
09/09/56

ไม่มีความคิดเห็น: