วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2556

พิธีอัญเชิญองค์ฮุกโจ้วแห่รอบตลาด







โรงเจเล่าซินเฮงตั๊ว (ศาลเจ้าพ่อกวนอู) ราชบุรี และโรงเจซินเฮงตั๊ว ราชบุรี  จัดพิธีอัญเชิญองค์ฮุกโจ้วแห่รอบตลาด เพื่อให้ประชาชน ได้สักการะ ขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์  




ที่โรงเจเล่าซินเฮงตั๊ว (ศาลเจ้าพ่อกวนอู) ราชบุรี  คณะกรรมการโรงเจฯ ได้จัดให้มีพิธีอัญเชิญฮุกโจ้วแห่รอบตลาด  เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์งานเทศกาลกินเจ ประจำปี 2556  และให้ประชาชน ได้สักการะ ขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล โดยการประกอบพิธีในครั้งนี้ มีผู้ถือศีลกินเจ ในจังหวัดราชบุรี  นุ่งขาวห่มขาวเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก เนื่องจากปีนี้ถือเป็นปีมหามงคล ที่จังหวัดราชบุรี  ได้มีการอัญเชิญองค์ต้นแบบพระอวโลกิเตศวร โพธิสัตว์กวนอิม จากมูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี และสมาคมวัฒนธรรมวิถีพุทธไทยจีน 2008 มาประดิษฐานให้ประชาชน และผู้ถือศีลกินเจ ได้สักการะ ขอพร ดังนั้น เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลกับผู้เข้าร่วมพิธี คณะกรรมการโรงเจเล่าซินเฮงตั๊ว  จึงได้นำองค์ต้นแบบเจ้าแม่กวนอิมที่จะมีการหล่อขึ้น  มาร่วมนำขบวนอัญเชิญองค์ฮุกโจ้วที่เสด็จลงมาประทับในเรือ ออกแห่รอบตลาดตัวเมืองจังหวัดราชบุรี  เพื่อให้ประชาชน ได้สักการะ บูชา พร้อมกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ได้มีการอัญเชิญลงมาในเทศกาลกินเจปีนี้    
            
ในส่วนของโรงเจซินเฮงตั๊ว ราชบุรี (ข้างประปา) ตั้งแต่ในช่วงเย็น มีผู้ถือศีลกินเจ  เดินทางไปร่วมพิธีแห่เรือองค์ฮุกโจ้ว และชื่นชมขบวนแห่ที่บริเวณหน้าโรงเจ และตลอดระยะทางที่ขบวนเคลื่อนผ่าน  โดยทางคณะกรรมการโรงเจ ได้จัดให้มีพิธีการอัญเชิญ ควบคู่กับโรงเจเล่าซินเฮงตั๊ว ราชบุรี  เพื่อเป็นการร่วมกันประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งได้รับความร่วมมือ และแรงศรัทธาเป็นอย่างดี จากประชาชน และผู้ถือศีลกินเจ   ภายในขบวนได้มีการจัดตกแต่งอย่างสวยงาม  โดยเฉพาะเรือฮุกโจ้ว ของทั้งสองโรงเจ  ที่มีการติดไฟรอบองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม และมังกร ทำให้เรือมีความสวยงามเป็นอย่างมาก
            
ตลอดระยะทางการแห่เรือฮุกโจ้วรอบตลาด มีประชาชน และผู้ถือศีลกินเจ  ได้เดินทางมารอรับน้ำมนต์ และจุดธูปบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์  เพื่อให้เกิดความเป็นมงคลกับตนเอง  การนำสิงโต มังกร และองค์เทพเจ้า มาร่วมภายในขบวน  เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์   การแสดงของนักเรียน ที่มาร่วมถ่ายทอดวัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน  

นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากผู้นำท้องถิ่น ที่ส่งเจ้าหน้าที่ และยานพาหนะ มาอำนวยความสะดวก และเข้าร่วมพิธีแห่เรือ มีนายมานิต นพอมรบดี  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี เขต 1 นางศมานันท์  เหล่าวณิชวิศิษฏ   นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี  นางเพียงเพ็ญ  ศักดิ์สมบูรณ์  รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสมาชิกสภาเทศบาลเมืองราชบุรี    
นับเป็นการสร้างความร่วมมือที่ดีของผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในจังหวัด ในการร่วมกันสืบสานประเพณีที่ดีงาม  เป็นแบบอย่างให้กับเยาวชน และประชาชนรุ่นหลัง  ได้ช่วยกันรักษา สืบทอด ให้คงอยู่คู่กับท้องถิ่นตลอดไป   




****************************************
ภาพ/  ศิริพงษ์  เติมอารมณ์
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
15/10/56

ไม่มีความคิดเห็น: