วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ราชบุรียังเฝ้าระวังนํ้าป่าอีก 2 – 3 วันนี้






ราชบุรียังเฝ้าระวังนํ้าป่าอีก 2 – 3 วันนี้




ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสภาพอากาศที่จังหวัดราชบุรี  ยังคงปกคลุมด้วยเมฆ และมีฝนตกลงมาเป็นระยะอย่างไม่ขาดสาย ตั้งแต่ช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้  โดยน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรี  อำเภอสวนผึ้ง  จังหวัดราชบุรี  แม้เมื่อวานนี้ระดับนํ้าในแม่นํ้าภาชีสูงขึ้น จนทําให้คอสะพาน 2 แห่งในตําบลสวนผึ้งขาด  ประชาชนไม่สามารถสัญจรได้ ซึ่งทางทหารช่างราชบุรีได้นําสะพานแบริ่งไปประกอบให้ประชาชนใช้สัญจรชั่วคราวแล้ว  
            
ขณะที่พื้นที่เขตอำเภอเมือง   ระดับนํ้าคลองห้วยอ่างทอง บริเวณหน้าวัดเขาน้อยเทียมสวรรค์ หมู่ที่  4  ตำบลอ่างทอง  อำเภอเมือง ระดับนํ้าเพิ่มสูงขึ้น มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณติดลำห้วยต้องระมัดระวังนํ้าล้นตลึงเข้าท่วมบ้านเรือน  โดยเฉพาะพื้นที่พืชผลทางการเกษตร เช่น นาข้าว พืชไร่  ซึ่งมีพื้นที่ปลูกถั่วฝักยาวที่กำลังได้ราคาดี   อยู่ในช่วงกำลังเก็บเกี่ยวขายช่วงเทศกาลกินเจ อย่างของ จ.ส.อ. สมเกียรติ  มณีโชติ  ปลูกถั่วฝักยาวเก็บได้วันละ   50  กิโลกรัม  ส่งขายกิโลกรัมละ  25  บาท  ได้เงินวันละเกือบ  1,000 บาท  ขณะนี้ถูกน้ำเข้าท่วมขังไม่สามารถเก็บขายได้    นอกจากนี้พื้นที่นาข้าวของเกษตรกรที่อยู่บริเวณริมคลองห้วยอ่างทอง หน้าวัดเขาน้อยเทียมสวรรค์ และทุ่งใหญ่นครบาลนํ้าเริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมบ้างแล้ว
             
สําหรับคลองห้วยอ่างทองนั้น หรับนํ้าป่ามาจากพื้นที่ตําบลอ่างหิน ตําบลทุ่งหลวง  อําเภอปากท่อ  ตําบลนํ้าพุ  ตําบลดอนแร่ อําเภอเมือง จะไหลผ่านพื้นที่ตําบลอ่างทอง  ตําบลดอนตะโก  ตําบลคูบัว  และไหลลงสู่แม่นํ้าแม่กลองที่ตําบลบ้านไร่อําเภอเมือง  ซึ่งพื้นที่ด้านล่างจะเป็นแอ่งกะทะหากระดับนํ้าในคลองห้วยอ่างทองเพิ่มสูงขึ้นจะส่งผลให้พื้นที่เกษตร และบ้านเรือนชาวบ้านริมคลองบริเวณดังกล่าวถูกนํ้าท่วมได้   แต่อย่างไรก็ตามในเขตอําเภอเมืองนั้น ชาวบ้านยังไม่ได้รับผลกระทบมากหนัก  หากฝนไม่ลงมาเพิ่ม 
             
ขณะที่นายนิสิต  จันทร์สมวงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  กล่าวว่า  ได้รับรายงานจากทางอําเภอ พื้นที่อําเภอสวนผึ้งนั้นระดับนํ้าในแม่นํ้าภาชีได้ลดลง แต่ยังต้องคงเฝ้าระวังนํ้าป่าอีกช่วง 2 – 3 วันนี้  พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยดูแล และติดตามสถานการณ์ในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมรายงานให้ผู้ว่าทราบเป็นระยะเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเร็งด่วย 




*****************************************
ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
09/10/56                      

ไม่มีความคิดเห็น: