วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บรรยากาศเทศกาลกินเจ ในจังหวัดราชบุรี ยังคงคึกคัก ขณะที่ร้านขายอาหารเจ ต่างขายดีกันแทบทุกร้าน






บรรยากาศเทศกาลกินเจ ในจังหวัดราชบุรี ยังคงคึกคัก ขณะที่ร้านขายอาหารเจ ต่างขายดีกันแทบทุกร้าน




บรรยากาศเทศกาลกินเจ ในจังหวัดราชบุรี ยังคงคึกคัก ประชาชนที่ให้ความสนใจมาร่วมรับประทานอาหารเจเป็นจำนวนมาก ถึงปีนี้ร้านอาหารเจส่วนใหญ่จะปรับราคาค่าอาหารขึ้น เช่น ข้าวราดแกง จานละ 30 บาท ผัดหมี่เจ 30 บาท แม่ค้าขายอาหารเจรายหนึ่งกล่าวว่า จำเป็นต้องขึ้นราคาอาหาร เพราะราคาวัตถุดิบปรับราคาสูงขึ้นมาก เช่น เห็ดฟาง ผักทุกชนิดก็ปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะผักบุ้งจีน ประกอบราคาแก๊สหุงต้มที่มีการปรับราคา ทำให้ทางร้านต้องปรับราคาขึ้นตามไปด้วย

ขณะที่โรงเจ ที่ทำอาหารเจแจกฟรีให้กับประชาชนทั่วไป พร้อมกับยังให้บริการห่อกลับบ้านได้อีกด้วย ทุกวันเปิดให้บริการถึง 3 รอบ คือเช้า กลางวัน และเย็น ทางโรงเจต้องหุงข้าวถึงวันละหลายร้อย กิโลกรัม ใช้ผักวันละ กว่า 500 กิโลกรัม เพื่อให้เพียงพอต่อประชาชนที่มาทานอาหาร  

อย่างไรก็ตาม ปีนี้มีผู้นิยมรับประทานอาหารเจเป็นจำนวนมาก ซึ่งผักผลไม้เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของอาหารเจ ซึ่งทาง อย.ก็มีความห่วงใยเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากที่ผ่านมามักพบปัญหาการปนเปื้อนสารเคมีกำจัดศัตรูพืชหรือสารฆ่าแมลง ดังนั้นจึงขอแนะนำให้เลือกซื้อผักที่มีสภาพสดใหม่สะอาด ไม่มีลักษณะแข็งหรือกรอบจนเกินไป ไม่มีกลิ่นฉุนแสบจมูก ไม่มีเชื้อรา ไม่มีสีผิดจากธรรมชาติ ไม่มีเศษดินหรือสิ่งสกปรกเกาะเป็นคราบติดอยู่ และที่สำคัญต้องไม่มีคราบสีขาวของสารฆ่าแมลงตกค้างอยู่ จึงจะมั่นใจได้ว่าปลอดสารเคมีอย่างแท้จริง




*****************************************
ภาพ/  ศิริพงษ์  เติมอารมณ์
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา  
09/10/56

ไม่มีความคิดเห็น: