วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

น้ำป่าทะลักตัดถนนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภาชีฯขาดครูนักเรียนติดอยู่ 130 คน






น้ำป่าทะลักตัดถนนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภาชีฯขาดครูนักเรียนติดอยู่ 130  คน




เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา(9ต.ค.56)  เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืนส่งผลให้เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรี  ในเขตอ.บ้านคา จ.ราชบุรี ไหลทะลักตัดถนนทางเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  หมู่ที่  13  ตำบลบ้านบึง อำเภอบ้านคา  จังหวัดราชบุรี ขาดมีความกว้างกว่า 10 เมตร  ระดับน้ำสูงเกือบ  3  เมตร  ทำให้ไม่สามารถสัญจรผ่านเข้าออกได้ ส่งผลให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2- ปีที่  6  และครูของโรงเรียนเบญจมราชูทิศ  อ.เมือง จ.ราชบุรี  จำนวนกว่า  130  คน  ซึ่งเข้าไปทำกิจกรรมเข้าค่ายปลูกป่าทำโป่งเทียม ตั้งแต่วันที่  7  ตุลาคม ถึงวันที่  10  ตุลาคม  ไม่สามารถออกมาได้

ด้านนายประทีป  เหิมพยัคฆ์  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  เปิดเผยว่า  มีฝนตกลงมาเป็นระยะจนถึงหัวค่ำเริ่มมีน้ำกัดเซาะไหลผ่านทางเข้าแต่ยังมีปริมาณไม่มาก  ประกอบกับอ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคยได้เร่งระบายน้ำออกจากอ่างเนื่องจากมีปริมาณน้ำจำนวนมาก ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงเห็นว่าสถานการณ์ไม่น่าไว้ใจจึงได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งนำรถบัสที่รับส่งนักเรียนออกไปก่อน  กระทั่งเวลา 22.00  น. ปริมาณน้ำป่าได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนพัดถนนและท่อระบายน้ำหายไปกับกระแสน้ำ ซึ่งมีระดับน้ำสูง  3 เมตร  จึงหาแนวทางเตรียมนำเด็กๆออกมา  เนื่องจากเกรงว่าถ้าไม่รับนำเด็กออกมาสถานการณ์น้ำป่าอาจจะรุนแรงกว่านี้ และอาจจะต้องติดอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีอีกหลายวันจนกว่าระดับน้ำจะลดลง

อย่างไรก็ตามนายนิสิต  จันทร์สมวงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้นายณรงค์  ครองชนม์  รองผู้ว่า
ราชการจังหวัดราชบุรี ในการประสานกับเจ้าหน้าที่ให้หยุดปล่อยน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคยลงมาสมทบ  เนื่องจากต้องการให้เด็กนักเรียนได้เดินทางออกมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯก่อน  ซึ่งขณะนี้ยังคงมีฝนตกลงมาเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง




***************************************************
ภาพ/ ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
09/10/56

ไม่มีความคิดเห็น: