วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สถานีอุตุนิยมวิทยาราชบุรี คาดหมายลักษณะอากาศประเทศไทย ประจำเดือน ตุลาคม 2556






สถานีอุตุนิยมวิทยาราชบุรี คาดหมายลักษณะอากาศประเทศไทย ประจำเดือน ตุลาคม 2556





นายเชิดศักดิ์ ม่วงคุ้ม ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาราชบุรี เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทย เดือนตุลาคม 2556 ลักษณะทั่วไป ในเดือนนี้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนตกชุก ส่วนมากในภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน เนื่องจากร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านบริเวณดังกล่าว และประมาณครึ่งหลังของเดือน มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะเริ่มพัดปกคลุมประเทศไทย อ่าวไทยและภาคใต้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่น อนึ่ง เดือนตุลาคมอยู่ในช่วงเปลี่ยนจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว 

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือในบางช่วง ทำให้มีอากาศเย็นและมีหมอกในตอนเช้า ส่วนมากในระยะครึ่งหลังของเดือน ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน จะมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งขึ้นได้ในที่ลาดเชิงเขาและที่ลุ่มบางพื้นที่  ปริมาณฝนของเดือนนี้ คาดว่าส่วนใหญ่จะอยู่ในเกณฑ์ใกล้เคียงค่าปกติ

ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ร้อยละ 20 – 40 ของพื้นที่ ส่วนมากในช่วงครึ่งแรกของเดือน กับจะมีฝนตกหนักในบางวัน และจะมีอากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของเดือน

ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 – 60 ของพื้นที่ กับจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในบางวัน โดยเฉพาะทางตอนล่างของภาค ส่วนมากในระยะครึ่งแรกของเดือน


ภาคตะวันออก ฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 – 60 ของพื้นที่ กับจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในบางวัน ส่วนมากในระยะครึ่งแรกของเดือน


ภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 50 – 60 ของพื้นที่ กับจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในบางวัน   ภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ร้อยละ 60 – 80 ของพื้นที่ กับจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในบางวัน 


สำหรับข้อควรระวังในช่วงเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากอาจมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือด้านตะวันตก เคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ และมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนผ่านภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบนของประเทศไทยได้ ซึ่งจะทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริเวณที่มีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่าน อาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งบริเวณชายฝั่งภาคตะวันออก รวมทั้งภาคใต้ จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดด้วย สอบถามสภาพอากาศหรือภัยธรรมชาติ โทร. 0-3231-9681 หรือ 1182 ตลอด 24 ชม. ติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซด์ www.tmd.go.th




***************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา

02/10/56

ไม่มีความคิดเห็น: