วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ผู้ปกครอง ร.ร.สองภาษายื่นหนังให้ สพฐ. ตรวจสอบหลังเปลี่ยนระบบการเรียนแล้วไม่แจ้ง







ผู้ปกครอง ร.ร.สองภาษายื่นหนังให้ สพฐ. ตรวจสอบหลังเปลี่ยนระบบการเรียนแล้วไม่แจ้ง

 
เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 14 ส.ค. 55 ที่ผ่านมา ตัวแทนนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียน ดรุณาราชบุรี วิเทศศึกษา  ซึ่งเป็นโรงเรียนสองภาษา กว่า 50 คน ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับนายวินัย  ศรีเจริญ  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 ราชบุรี เพื่อให้ทำการตรวจสอบการบริหารงานของโรงเรียนดรุณาราชบุรีวิเทศศึกษา  ซึ่งตั้งอยู่ ต.ดอนตะโก  อ.เมือง  จ.ราชบุรี 

โดยนางสิริลักษณ์ พิมอัฐ ตัวแทนผู้ปกครองที่มาร้องเรียนกล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ส่งลูกเข้าเรียนในโรงเรียนแห่งนี้มากว่า 5 ปี เพราะเชื่อมั่นในระบบการเรียนของโรงเรียนซึ่งเป็นโรงเรียนสองภาษา ขึ้นกับสังฆมณฑล โดยยอมเสียเงินค่าเทอมจำนวนมากๆ เพราะอยากให้ลูกนั้นได้เรียนรู้และเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษไปพร้อมกับภาษาไทย ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหา แต่เมื่อช่วงเปิดเทอมประมาณ 3เดือนที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้ปรับเปลี่ยนระบบการเรียนการสอนใหม่ โดยมีคำบอกเล่ามาจากหลายคนว่าโรงเรียนได้เปลี่ยนจากระบบสังฆมณฑล มาเป็นอยู่ภายใต้การเรียนการสอนของสารสาสน์ ซึ่งไม่แจ้งให้กับทางนักเรียนหรือผู้ปกครองได้รับทราบ 

นอกจากนี้ยังได้ลดชั่วโมงการเรียนการสอนวิชาหลัก คือวิทย์ คณิต และอังกฤษ ลง เน้นไปทางด้านศิลปะ ดนตรีและคัดไทย ซึ่งไม่ได้ช่วยให้เด็กมัธยมศึกษาปีที่ 6ที่กำลังจะจบการศึกษาไปสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัยได้  ไม่มีกิจกรรมที่ช่วยเสริมการเรียนการสอน  ผู้ปกครองไม่ได้เข้าไปเป็นคณะกรรมการการศึกษาของโรงเรียน ตามพรบ.การศึกษาขั้นพื้นฐาน และที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 3 เดือนก็มีครูที่สอนในโรงเรียนขอลาออกไปแล้วมากกว่า 20 คน โดยครูหลายคนให้เหตุผลว่ารับไม่ได้กับระบบบริหารจัดการแบบใหม่  ทำให้ครูไม่พอสอน  ครูหนึ่งคนต้องสอนหลายวิชาทั้งที่ไม่มีความถนัด ทำให้ผู้ปกครองเกรงว่าบุตรหลานของตนเองนั้นจะได้รับความรู้ได้ไม่เต็มที่ และเมื่อรวมตัวกันไปสอบถามกับทางโรงเรียนก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน เพียงแต่บอกว่าจะนำเสนอปัญหากับทางที่ประชุมผู้บริหาร ซึ่งเวลาก็ล่วงเลยมานานแล้วแต่ทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิม จึงได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนกับทางสพฐ.ดังกล่าว
         

ส่วนนางศิริยา  ตุลยวาณิช  ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนชั้นม.3 โรงเรียนดรุณาราชบุรีวิเทศศึกษาก็กล่าวทั้งน้ำตาว่าที่ผ่านมาลูกมีความสุขกับการมาโรงเรียน  เพราะเรียนเข้าใจรู้เรื่อง  แต่พอทางโรงเรียนระบบใหม่ ทำให้ลูกเรียนไม่รู้เรื่องครูสอนใหม่ โดยที่ครูมาสอนก็ไม่ใช่ครูที่ถนัดในวิชานั้น และเวลาออกข้อสอบก็ไม่ในวิชาหรือตำราที่เรียนมาเลย ทำให้ลูกเครียดมาก ไม่อยากมาโรงเรียน ทำให้ผู้เป็นแม่ก็เครียดตามไปด้วย   จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวไปตรวจสอบและหาทางช่วยเหลือเด็กนักเรียนด้วย
           
ด้านนายวินัย  ศรีเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 ราชบุรี  ก็กล่าวว่าได้รับหนังสือร้องเรียนจากผู้ปกครองที่มีความเป็นห่วงบุตรหลานแล้ว ก็จะดำเนินการตั้งคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบที่โรงเรียนดังกล่าว โดยในวันรุ่งขึ้นทางคณะกรรมการจะลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด  และจะประสานให้ทางโรงเรียน ผู้ปกครอง รวมทั้งคณะกรรมการของสพฐ.ราชบุรี ได้พูดคุยกันเพื่อหาทางออกร่วมกันด้วย





*****************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
17/08/55     

ไม่มีความคิดเห็น: