วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ชาวบ้านวอนทางการรถไฟแก้ปัญหาแผงกั้นทางข้ามรถไฟเพื่อความปลอดภัย







ชาวบ้านวอนทางการรถไฟแก้ปัญหาแผงกั้นทางข้ามรถไฟเพื่อความปลอดภัย               

เมื่อเวลา 13.30 น. ของวันที่ 11 มิ.ย. 55 ที่ผ่านมา  ชาวบ้านหมู่ที่ 2 ต.คูบัว  อ.เมือง  จ.ราชบุรี    ร่วมกันยืนขวางทางข้ามทางรถไฟบริเวณทางข้ามทางรถไฟบ้านคูบัว หมู่ 2  ต.คูบัว อ.เมือง  จ.ราชบุรี  เพื่อเป็นสัญลักษณ์บอกทางว่ากำลังมีรถไฟวิ่งผ่านมา หลังจากเมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุรถไฟขบวนที่  1131  กรุงเทพ- หัวหิน ชนกับรถยนต์เก๋งยี่ห้อซีอาร์วี  ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต
                   
โดยนายเพียร  อร่ามยิ่ง  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่  2  ต.คูบัว  กล่าวว่าตนเป็นผู้ใหญ่บ้านมา   40  ปี ก็เห็นบริเวณทางข้ามรถไฟแห่งนี้ไม่มีเครื่องกั้น หรือมีสัญลักษณ์บอกว่าจะมีรถไฟมา ทำให้เกิดอุบัติขึ้นเหตุบ่อยครั้ง   โดยเฉพาะเป็นคนต่างถิ่นมาก็จะไม่ทราบเพราะไม่มีเครื่องกั้นเป็นอย่างนี้มานานแล้ว  เมื่อปี พ.ศ. 2535 ตนได้ทำเรื่องขอให้มีเครื่องกั้นจากการรถไฟ ซึ่งทางการรถไฟขณะนั้นตอบกลับมาว่าให้ตนหางบประมาณ 1,350,000  ให้กับการทางรถไฟเพื่อนำมาติดตั้งสัญญาณและเครื่องกั้น  ตนก็ไม่รู้ว่าจะไปแจ้งใครแล้ว    

สำหรับถนนสายนี้มีการสัญจรไปมาเชื่อมกับหลายหมู่บ้าน จึงวอนอยากให้การทางรถไฟแห่งประเทศไทยช่วยมาทำแผงกั้นให้กับราษฎรที่สัญจรไปมา ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้น วันนี้ชาวบ้านที่มีจิตอาสาจำนวนหนึ่ง ได้มายืนกั้นรถที่จุดตัดรถไฟเพื่อไม่ให้รถผ่าน และยังช่วยบอกว่าจะมีรถไฟวิ่งผ่านมาเกรงจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นอีกครั้ง
                 
 ต่อมานางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส. ราชบุรี พรรคภูมิใจไทย ได้เดินทางมาดูบริเวรดังกล่าวพร้อมกับกล่าวว่า  สำหรับเรื่องการสัญจรไปมาของประชาชนที่จะต้องใช้ถนนที่ร่วมกับทางรถไฟ  ได้ร้องเรียนและขอความช่วยเหลือมาแล้ว โดยที่ราชบุรีมีลักษณะแบบนี้หลายจุด และได้รับการประสานเรื่องการสร้างเครื่องกั้นถนนบริเวณกิโลเมตรที่ 117+781  ระหว่างบ้านบ่อตะคร้อ อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ตามโครงการลดอุบัติเหตุด้านถนนทางตัดรถไฟ จำนวน 79 แห่ง ซึ่งราชบุรีได้รับการประสานจากการรถไฟแห่งประเทศไทยสร้างเครื่องกั้นทางรถไฟจำนวน 1 จุด จากทั้งหมดกว่า 10 จุด และจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน  2555 จนกว่าจะแล้วเสร็จ  
                
 แต่สำหรับจุดนี้  อยากเรียกร้องให้ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ เนื่องจากทางข้ามรถไฟบ้านคูบัวนอกจากจะเสี่ยงอันตรายจากถูกรถไฟชนเพราะไม่มีเครื่องกั้นแล้วบริเวณพื้นผิวถนนยังเป็นหลุมเป็นบ่อค่อนข้างแย่มาก เมื่อมีรถจักรยานยนต์  จักรยานของประชาชนใช้เส้นทางผ่านจุดตัดทางรถไฟนี้จะเกิดปัญหาและเกิดอันตรายได้  จึงอยากให้อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่รถไฟชนประชาชนเสียชีวิต
               
ด้านนายสำเร็จ ชาญนะชา นิติกร เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายสำนักงานอาณาบาลเขตธนบุรี กล่าวว่า ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ให้ลงมาตรวจสอบเก็บหลักฐานข้อมูลอย่างละเอียด และจะเดินทางต่อไปที่อำเภอทับสะแกเพื่อดูจุดเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนอีกแห่งเพื่อดำเนินการเรียกค่าเสียหายกับคู่กรณี    สำหรับบริเวณดังกล่าวทางการรถไฟจะมีป้ายเตือนระวังทางข้ามรถไฟ และมีระยะห่างตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทยกำหนดไว้  ซึ่งประชาชนที่จะต้องใช้เส้นทางขับรถผ่านควรจะต้องระมัดระวัง 




*******************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา 
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา 
15/06/55

ไม่มีความคิดเห็น: