วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทหารช่างเข้าปักป้ายขับไล่นายทุนที่บุกรุกพื้นที่ราชพัสดุ






ทหารช่างเข้าปักป้ายขับไล่นายทุนที่บุกรุกพื้นที่ราชพัสดุ             


เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 55 เวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารของกรมการทหารช่าง ซึ่งนำโดย ร.อ.มาโนช  พัดชา  หัวหน้าชุดลาดตระเวน กรมทหารช่างที่ 11 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารของหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สวนผึ้ง และเจ้าหน้าที่ปกครองของอำเภอสวนผึ้ง จ.ราชบุรี ได้นำป้ายแจ้งเตือน พร้อมกับหนังสือซึ่งออกโดยผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  ที่ กค 0307.54.3/963  ลงวันที่ 17 มกราคม 2555  เรื่องไม่อนุญาตให้เช่าที่ราชพัสดุ ไปติดที่บริเวณที่ดินแปลง หมายเลขทะเบียนที่ รบ.553(บางส่วน)จำนวน 147ไร่  หมู่ที่ 2 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เพื่อเตรียมดำเนินคดี และเตรียมเข้าทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดในบริเวณที่ดินดังกล่าว กับนายทองเจือ เปี่ยมพูล หลังจากที่ทางกรมการทหารช่างได้มีการเข้าแจ้งเตือนมาแล้วหลายครั้ง
           
โดยสืบเนื่องจากเมื่อปี พ.ศ.2554 นายทองเจือ เปี่ยมพูล  ได้มาทำเรื่องขอเช่าพื้นที่ในบริเวณดังกล่าว  แต่ทางคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ จ.ราชบุรี (กบร.)ได้พิจารณาแล้วว่าไม่สามารถให้เช่าได้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นพื้นที่นอกแผนที่กายภาพ และพื้นที่ดังกล่าวมีการขอเช่าทับซ้อนกันหลายราย อีกทั้งเป็นพื้นที่ที่เคยมีการดำเนินคดีและศาลมีคำพิพากษาแล้ว  ทาง กบร.จึงได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้เช่า แต่นายทองเจือ  ยังคงดำเนินการถือครองและทำการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างเพิ่มเติมมาตลอด  และยังได้นำที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไปให้ผู้อื่นเช่าทำประโยชน์ต่ออีกทีหนึ่ง
  
ซึ่งทางจังหวัดราชบุรีจึงได้มีมติไม่อนุญาติให้เช่าและมีคำสั่งให้เพิกถอนโดยให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปทำการชี้แจงด้วยวาจาแล้วเมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2555 แต่จนถึงปัจจุบันนี้นายทองเจือ ก็ยังดำเนินการหาประโยชน์ในพื้นที่อยู่ ทำให้ทางจังหวัดราชบุรีต้องมีคำสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างฟภายใน 30 วัน นับจากวันนี้เป็นต้นไป
                   
ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่ที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการปักป้ายและชี้แจงผู้ประกอบการร้านค้าที่มาทำการขอเช่าพื้นที่จากนายทองเจือนั้นก็พบว่านายปราโมทย์  สมส่งสกุล ซึ่งเป็นเจ้าของร้านขายโต๊ะหินอ่อนที่เช่าพื้นที่ต่อจากนายทองเจือได้พูดจาแอบอ้างผู้ใหญ่ชั้นสูง ว่าจะโทรศัพท์ให้มาเคลียร์ให้ แต่ขอให้ทางเจ้าหน้าที่นำหมายศาลมาด้วย แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่ทหารที่นำคำสั่งของจังหวัดราชบุรี จะอธิบายว่าเป็นคำสั่งของจ.ราชบุรี ให้ดำเนินรื้อถอนภายใน 30วัน แต่นายปราโมทย์  สมส่งสกุล ก็ไม่ยอมฟังและยังพยายามที่จะอ้างผู้ใหญ่ชั้นสูงว่าจะให้มาเคลียร์เรื่องนี้
     
นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังได้พบว่าพื้นที่บริเวณ ม.5 ม.6 ม.8  บ้านถ้ำหิน ยังพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ราชพัสดุ อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะบริเวณเนินเขา ยอดเขา เป็นบริเวณกว้าง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เข้าไปดำเนินคดีกับนายกิตติ ชำนาญวาด ซึ่งขณะนี้ศาลอุธรณ์ มีคำสั่งยืนตามศาลชั้นต้น ให้ตัดสินจำคุก 5 ปี 4เดือนตามพรบ.ป่าไม้ 2484 ในพื้นที่บริเวณดังกล่าวนอกจากนี้ในพื้นที่อำเภอสวนผึ้ง  จ.ราชบุรี ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่จะต้องดำเนินการเหมือนพื้นที่แปลงนี้ด้วย



*******************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
02/06/55 

ไม่มีความคิดเห็น: