วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แม่ทัพภาคที่ 1 ปลูกป่าต้นน้ำเฉลิมพระเกียรติฯ







แม่ทัพภาคที่ 1 ปลูกป่าต้นน้ำเฉลิมพระเกียรติฯ  




เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.55 เวลา 11.30 น. ที่ผ่านมา พลโท อุดมเดช   สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1  ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ณ อุทยานธรรมชาติวิทยาตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี  บ้านห้วยผาก  ตำบลสวนผึ้ง  อำเภอสวนผึ้ง  จังหวัดราชบุรี โดยมี นายชนม์ชื่น   บุญญานุสาสน์   ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยพลตรี คนินทร วงศาโรจน์ ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่   ร่วมให้การต้อนรับและร่วมกับประชาชนทุกหมู่เหล่าปลูกป่าบริเวณต้นน้ำของลุ่มน้ำห้วยผากซึ่งถูกไฟป่าเผาไหม้ไปหลายหมื่นไร่เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ในพื้นที่อำเภอสวนผึ้งเองก็ยังถูกบุกรุกโดยคนที่เข้ามาแผ้วถางจับจองพื้นที่ทำประโยชน์จนทำให้พื้นที่ป่าลดลงจำนวนมาก   ทางกองทัพบกจึงได้จัดโครงการฟื้นฟูป่าทำขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษาวันที่ 12 สิงหาคม 2555 และ84 พรรษา วันที่ 12 สิงหาคม 2559 รวมระยะเวลา 5 ปี เพื่อให้พื้นที่ป่าต้นน้ำ มีความอุดมสมบูรณ์ สามารถกักเก็บน้ำ ชะลอการไหลของน้ำเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหาการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติในระยะยาว  
         

สำหรับกองพลพัฒนาที่ 1 ค่ายศรีสุริยวงศ์ จังหวัดราชบุรี รับผิดชอบดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการนี้ ในพื้นที่ของกองทัพภาคที่ 1ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำลุ่มน้ำห้วยผาปก ลุ่มน้ำห้วยน้ำใส ลุ่มน้ำห้วยผาก และลุ่มน้ำตะโกปิดทอง ในพื้นที่อำเภอสวนผึ้ง จำนวน 1,200ไร่ ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก มีการแผ้วถางทำลายป่า เป็นการทำลายป่าต้นน้ำของประเทศ ทั้งนี้กองพลพัฒนาที่ 1 ได้ดำเนินการปลูกป่าในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง   เพื่อฟื้นฟูให้เป็นแหล่งต้นน้ำสำหรับประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ต่อไป




*************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
29/09/55

ไม่มีความคิดเห็น: