วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

สปส. แจ้ง ผู้ประกันตน เปลี่ยนรพ.ได้






สำนักงานประกันสังคม (สปส.) แจ้งผู้ประกันตนที่มีความประสงค์เปลี่ยนสถานพยาบาลประจำปี 2556สามารถยื่นแบบเลือกสถานพยาบาล ได้ตั้งแต่ มกราคม ถึง มีนาคม 2556แนะผู้ประกันตน เลือก รพ.ด้วยตนเอง คำนึงถึงความสะดวก พึงพอใจและประโยชน์ในการขอรับบริการ ทางการแพทย์



 
สำนักงานประกันสังคมได้ให้ผู้ประกันตนสามารถเลือกสถานพยาบาลในระบบประกันสังคมเพื่อใช้บริการทางการแพทย์มีอายุคราวละ 2 ปี โดยผู้ประกันตนจะขอเปลี่ยนสถานพยาบาลใหม่ได้ทุกๆ ปีๆ ละ 1 ครั้ง ซึ่งบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาล ปี 2554-2555 ที่หมดอายุในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ไปแล้วนนั้น และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตนในการใช้บริการทางการแพทย์ หากไม่ได้รับความสะดวกหรือ ผู้ประกันตนที่เลือกสถานพยาบาลไว้แล้ว แต่สถานพยาบาลนั้น ออกจากการเป็นสถานพยาบาลในระบบประกันสังคม ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้จัดสถานพยาบาลอื่นให้ก่อน
หากผู้ประกันตนมีความประสงค์เปลี่ยนสถานพยาบาลใหม่สามารถยื่นคำขอตามแบบเลือกสถานพยาบาล (สปส.9-02) ณ สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา ที่ท่านสะดวก ได้ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเดือน มีนาคม 2556 โดยยื่นแบบเลือกสถานพยาบาลได้ที่ สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทุกแห่งทั่วประเทศ และขอให้ผู้ประกันตนถ่ายสำเนาบัตร รับรองสิทธิฯ ฉบับเดิมไว้ก่อน เพื่อนำไปใช้สิทธิรับบริการทางการแพทย์ในช่วงรอการเปลี่ยนสถานพยาบาลใหม่ ณ สถานพยาบาลที่เลือกไว้เดิม สำหรับผู้ประกันตนที่ไม่ประสงค์เปลี่ยนสถานพยาบาลสามารถใช้สิทธิรับบริการทางการแพทย์จากสถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ เดิมได้จนถึง 31 ธันวาคม 2555
         หากผู้ประกันตนจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล ให้ตรวจสอบสถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ก่อน ซึ่งรายชื่อสถานพยาบาล สามารถตรวจสอบได้จาก www.sso.go.thหรือ ระบบโทรศัพท์ตอบรับอัตโนมัติ 1506 กด 1  หรือ สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทั้งนี้ ในการเลือกสถานพยาบาล สำนักงานประกันสังคม ขอแนะนำให้ผู้ประกันตน ควรเลือกด้วยตนเองโดยให้คำนึงถึงความสะดวก ความพึงพอใจและประโยชน์ในการขอรับบริการทางการแพทย์ และสถานพยาบาล ที่เลือกจะต้องเป็นสถานพยาบาลในจังหวัดที่ผู้ประกันตนทำงานอยู่ หรือพักอาศัยในเขตรอยต่อของจังหวัดดังกล่าว หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขาที่ท่านสะดวก หรือโทร.1506 (เจ้าหน้าที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง)


*******************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
31/01/56

ไม่มีความคิดเห็น: