วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รองผู้ว่าฯเมืองโอ่ง เยี่ยมลูกหมีควายก่อนจะปล่อยสู่ป่า







รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ลงพื้นที่เยี่ยมลูกหมีควายก่อนจะปล่อยสู่ป่า

เมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 7 พ.ค.55 ที่ผ่านมา นายณรงค์  ครองชนม์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  ได้เดินทางเข้าไปที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  เพื่อเยี่ยมเจ้าไข่ตุ๋น  หมีควายเพศเมีย อายุ 1 ปี สัตว์ป่าของกลางที่ถูกยึดมาจากหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใน อ.ทองผาภูมิ  จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่อายุได้ 4 เดือน และถูกนำมาเลี้ยงที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง  ก่อนที่จะส่งคืนกลับสู่ป่าในบริเวณเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า แม่น้ำภาชี  ใน อ.บ้านคา  จ.ราชบุรี  
        
โดยนายสาธิต ปิ่นกุล หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง ได้กล่าวว่า สำหรับลูกหมีควายตัวนี้ถูกเลี้ยงมาตั้งแต่อายุ 4 เดือน ตอนนี้อายุ 1 ปีเศษแล้ว สุขภาพร่างกายแข็งแรง และที่สำคัญคือ ลูกหมีควายตัวนี้จะผูกพันกับคนมากยังหากินเองไม่เป็น ต้องคอยให้อาหารตลอด แต่เมื่อทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีคำสั่งให้ปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ป่า และลูกหมีควายตัวนี้ก็จะต้องถูกนำไปปล่อยด้วย 

แต่ในการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ป่านั้นต้องมีหลายขั้นตอนเริ่มตั้งแต่ตรวจสุขภาพ ตรวจเลือด ฝังไมโครชิปเพื่อติดตามพฤติกรรมของสัตว์ จำลองสถานที่ให้เป็นป่าเพื่อให้หมีได้ลองใช้ชีวิตด้วยตัวเอง โดยงดให้อาหารและให้หมีได้หากินเอง ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 3 เดือนเพื่อให้หมีปรับสภาพตัวเองและจะต้องอยู่รอด  นอกจากนี้ก็จะต้องทำการศึกษาพื้นที่ป่าที่จะนำไปปล่อย ว่าเหมาะสมหรือไม่ และจะต้องไม่ใช่ไปเป็นสัตว์ที่ถูกล่า   โดยจะต้องมีการประชุมหารือกันอีกครั้ง ก่อนจะเริ่มดำเนินการในแต่ละขั้นตอน




************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
11/05/55

ไม่มีความคิดเห็น: