วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงพื้นที่ตรวจโครงการที่ จ.ราชบุรีเสนอเข้าสู่การประชุม ครม.สัญจรที่กาญจนบุรี







รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงพื้นที่ตรวจโครงการที่ จ.ราชบุรีเสนอเข้าสู่การประชุม ครม.สัญจรที่กาญจนบุรี



เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2555 นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี ตรวจเยี่ยมโครงการที่จังหวัดราชบุรีเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ณ จังหวัดกาญจนบุรี โดยได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างฝายลำน้ำห้วยแห้ง ตำบลทุ่งหลวง อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี โดยได้เข้ารับฟังบรรยายสรุปที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลทุ่งหลวง โดยมี นายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ และนายคณิต ชินวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดราชบุรี บรรยายสรุปข้อมูลโครงการ

จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปตรวจพื้นที่โครงการก่อสร้างฝายลำน้ำห้วยแห้ง หมู่ 4ตำบลทุ่งหลวง อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี และพบปะ ประชาชนที่มาให้การต้อนรับ ฝายดังกล่าวเป็นโครงการที่จะช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร ในพื้นที่ตำบลทุ่งหลวง เนื่องจากราษฎรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำการเกษตร และอยู่นอกเขต ชลประทาน หากเกิดฝนทิ้งช่วง จะทำให้ผลผลิตเสียหาย และในฤดูแล้งจะขาดแคลนน้ำ ราษฎรและเทศบาลตำบลทุ่งหลวง จึงได้มีการร้องขอ ให้หน่วยราชการก่อสร้างฝายลำน้ำห้วยแห้ง พร้อมขุดลอก เพื่อให้ใช้น้ำได้สะดวก และเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง

โดยก่อสร้างฝายทดน้ำ จำนวน 4แห่งพร้อมขุดลอก ใช้งบประมาณ 40ล้านบาท โดยมีพื้นที่รับประโยชน์ ประมาณ 2,500 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ 500 ครัวเรือนมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้น ไร่ละ 6,000 บาท/ปี

โอกาสนี้ นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ทางจังหวัดราชบุรีเสนอ เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องแหล่งน้ำ ทั้งนี้เมื่อผ่านการพิจารณาของที่ประชุม ครม.แล้ว ก็สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนแต่มีข้อห่วงใย ในเรื่องความแข็งแรงของตัวฝายหากมีรถแล่นผ่าน และปริมาณน้ำที่จะกระจายไปยังพื้นที่รับประโยชน์ 2,500 ไร่
 




*****************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
25/05/55

ไม่มีความคิดเห็น: