วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ดีเอสไอตรวจพื้นที่ราชพัสดุสวนผึ้ง หลังรับเป็นคดีพิเศษพบยังมีการบุกรุกอยู่








ดีเอสไอตรวจพื้นที่ราชพัสดุสวนผึ้ง หลังรับเป็นคดีพิเศษพบยังมีการบุกรุกอยู่


พ.ต.อ.ประวุธ วงศ์สีนิล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ ได้ร่วมกับกรมการทหารช่าง จ.ราชบุรี ตชด.137 อ.สวนผึ้ง เจ้าหน้าที่ธนารักษ์จ.ราชบุรี ฝ่ายปกครองอ.สวนผึ้ง และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ได้เข้าตรวจสอบบริเวณหน้าศูนย์พักพิงบ้านถ้ำหิน หมู่ 5 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี หลังจากกองทัพบกได้ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับการบุกรุกพื้นที่ราชพัสดุในอ.สวนผึ้ง เป็นคดีพิเศษเนื่องจากพบว่าผู้ที่มาบุกรุกนั้นเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าวซึ่งเป็นของนายวันชัย กาญจนเพ็ญ รองประธานสหกรณ์ผู้ปลูกสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันจ.ราชบุรี ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 500ไร่ อยู่บนภูเขาซึ่งอยู่นอกพื้นที่กายภาพและเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ พบว่ายังมีการทำประโยชน์ในพื้นที่โดยการปลูกพืชเชิงเดี่ยวทั้งยางพารา ปาล์มน้ำมันและพืชผลทางการเกษตรอื่นๆ ทั้งที่ทางกรมธนารักษ์ไม่ได้ให้เช่าพื้นที่หลังจากนายวันชัยยื่นขอมา และยังมีการบุกรุกพื้นที่ป่าอย่างต่อเนื่องทั้งที่ทางกรมการทหารช่างได้มีหนังสือให้หยุดดำเนินการและให้ออกนอกพื้นที่ ซึ่งทางกรมสอบสวนคดีพิเศษจะได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ยังได้เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณหุบพุบอน หมู่ 5ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง ซึ่งมีนางสาวนริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ ซึ่งเป็นแม่เลี้ยงของนายคชาภา ตันเจริญ หรือมดดำ พิธีหนุ่ม ได้เป็นผู้ขอยื่นเช่า จำนวน 1,500 ไร่ เป็นที่ราบประมาณ 690 ไร่ และเป็นที่ภูเขาประมาณ 800 ไร่ โดยมีนายสมพงษ์ ชวาลตันพิพัทธ์ พ่อของนางสาวนริศรา เป็นผู้เข้าทำประโยชน์ แต่ทางกรมธนารักษ์นั้นไม่ได้อนุญาตให้เช่าและมีหนังสือให้ออกจากพื้นที่ แต่ก็ยังพบว่าแม้ในปัจจุบันจะไม่มีร่องรอยของการปลูกพืชทางการเกษตร แต่ก็ยังพบว่ามีการครอบครองพื้นที่อยู่ โดยมีการแผ้วถางให้โล่งเตียนอยู่ตลอด ทำให้โครงการสวนผึ้งโมเดลในวันนี้นั้นล้มเหลวไม่ได้ผล

เพราะนอกจากพื้นที่ที่มีการจับกุมของเจ้าหน้าที่แล้วและบางพื้นที่ที่มีการครอบครองของนายทุนแต่รู้ว่าผิดก็ยอมคืนพื้นที่ให้กับรัฐ แต่ก็ยังพบว่ามีพื้นที่ใหม่ที่ถูกแผ้วถางจับจอง โดยที่ยังไม่ได้ยื่นขอเช่าหรือแจ้งให้หน่วยงานที่ดูแลได้รับทราบและพื้นที่ดังกล่าวก็ยังเป็นพื้นที่นอกกายภาพที่ไม่สามารถให้เช่าได้อีกด้วย



*****************************************
ภาพ/ สุชาติ รอดบุญพา
ข่าว/ กาญจนา สิมมา
15/02/55

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 081-434-8777 , 088-640-8035

ไม่มีความคิดเห็น: